Một thẩm phán bị bắn chết ngay tại Tòa án Công lý

Thứ Năm, 16/04/2015, 14:15
Sau khi nổ súng vào tòa án giết chết 4 người vào lúc 11 giờ (giờ địa phương) trưa 9/4, kẻ gây án nhanh chóng thoát khỏi hiện trường trên chiếc môTô nhưng cảnh sát đã kịp thời bắt giữ hắn không lâu sau đó tại Vimercate cách Milan khoảng 26km. Theo thông tin ban đầu, thủ phạm không ai khác hơn là bị cáo trong vụ án phá sản đang xét xử tại Tòa án Công lý ở Milan.

Vụ nổ súng đã giết chết ít nhất 4 người và hung thủ được giới truyền thông nêu tên là Claudio Giardiello. Công tố viên Edmondo Bruti Liberati xác nhận thẩm phán bị giết chết là Fernando Ciampido, người đang làm việc trong bộ phận dân sự của tòa án phá sản. Luật sư Lorenzo Alberto Claris Appiani và Giorgio Erba - đồng bị cáo trong vụ án phá sản và cũng là người thân của Giardiello - cũng bị bắn chết ngay tại chỗ.

Người bị thương được đưa khỏi tòa án.

Hãng tin ANSA của Italia đưa tin người thứ 4 không có dấu hiệu bị trúng đạn nhưng có lẽ đã chết do lên cơn đau tim khi vụ việc xảy ra bất ngờ. Còn Davide Limongelli - một đồng bị cáo khác và cũng là người thân của hung thủ - may mắn chỉ bị thương.

Ngay sau khi vụ án mạng xảy ra, Bộ trưởng Nội vụ Italia Angelino Alfano khẳng định kẻ giết người đã bị bắt giữ trong một tweet trên Twitter. Theo như giới truyền thông Italia đưa tin, hung thủ nổ súng tại tầng 3 Tòa án Công lý ở Milan, nơi hắn đang bị xét xử trong vụ án phá sản doanh nghiệp mà hắn là cổ đông chính. Phiên tòa xét xử bắt đầu rối tung lên trong cuộc thẩm vấn chéo và Giardiello bất ngờ rút súng ra bắn chết luật sư Lorenzo Appiani. Sau đó, hung thủ liền  rời khỏi phòng xử án và tiếp tục bắn chết thẩm phán Fernando Ciampi khi chạy ngang qua văn phòng của người này.

Ảnh hung thủ Claudio Giardiello do cảnh sát cung cấp.

Theo tờ Repubblica, hung thủ vẫn tiếp tục lẩn trốn trong tòa án trong hơn 1 giờ khi cảnh sát vũ trang đến khóa chặt mọi lối ra và tiến hành lùng sục khắp tòa nhà. Cuối cùng, Giardiello thoát ra được bên ngoài và chạy trốn trên chiếc môtô.

Luật sư Marcello Ilia nói với các phóng viên bên ngoài khuôn viên tòa án: "Mọi chuyện xảy ra quá bất ngờ và tôi nghe thấy ít nhất 3-4 phát súng. Chúng tôi cố gắng tìm hiểu chuyện gì đang diễn ra. Rồi bất ngờ cảnh sát xuất hiện và không cho ai rời khỏi phòng". Valerio Maraniello, luật sư từng đại diện cho Giardiello, mô tả thân chủ của ông là người "hung hăng và hơi hoang tưởng" đồng thời "ông ta luôn tin mình bị người ta lừa đảo và chẳng bao giờ lắng nghe lời khuyên".

Cảnh sát bao vây tòa án.

Thẩm phán Gherardo Colombo cho rằng "bầu không khí chống bộ máy tư pháp" ở Italia đang có chiều hướng xấu đi. Trong khi Roberto Maroni, lãnh đạo vùng Lombardy, nhận định: "Điều hết sức quan ngại là bất cứ ai cũng có thể mang vũ khí vào tòa án". Tòa án Công lý nằm trong trung tâm lịch sử của thành phố Milan, cách Đại Thánh đường và khu mua sắm chỉ vài con đường.

Di An (tổng hợp)
.
.