Tiềm năng lớn từ những tour du lịch thăm lại chiến trường xưa

Thứ Sáu, 08/05/2015, 11:03
Trong những năm gần đây, hành trình về nguồn, thăm lại chiến trường xưa luôn được các hãng lữ hành chú trọng, lồng ghép trong các chương trình tour phổ thông phục vụ du khách Việt và quốc tế.

Với lợi thế di tích trải dài từ Bắc tới Nam, tạo thành chuỗi điểm đến, sản phẩm du lịch phong phú hấp dẫn du khách, đây thực sự là một tiềm năng lớn đối với ngành Du lịch. Tuy nhiên, hiện nay tại một số điểm đến việc khai thác sản phẩm du lịch này còn nhiều hạn chế. Theo ý kiến của các hãng lữ hành, để khai thác được “mỏ vàng” này, thì nhiều điểm đến cần phải có sự đổi mới, làm sinh động hoá tư liệu lịch sử bằng nhiều hình thức, để truyền tải thông điệp lịch sử đến du khách…

Theo ghi nhận tại một số hãng lữ hành, nhiều mô hình thăm lại chiến trường xưa, hay còn gọi hành trình đi qua các di tích chiến tranh đã được nhiều hãng lữ hành đưa vào khai thác với nhiều sản phẩm, đường tour phong phú, thu hút khá đông du khách, với nhiều lứa tuổi khác nhau. Đây còn là hình thức tôn vinh những người con anh hùng, những địa danh lừng lẫy, giáo dục tinh thần yêu nước, giá trị của hòa bình, của độc lập, đồng thời góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa của đồng bào địa phương...

Trong hành trình tour, đối với du khách trong nước, hành trình kết hợp nghỉ dưỡng tại Côn Đảo, Phú Quốc với chương trình tham quan các nhà tù thời thực dân, dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ Hàng Dương, mộ chị Võ Thị Sáu, nghĩa trang Trường Sơn… luôn gây cho du khách sự xúc động, lòng kính trọng và tự hào.

Ngoài ra, tour về thăm chiến trường Điện Biên Phủ xưa trong liên tuyến tour miền Bắc cũng được nhiều du khách quan tâm. Không chỉ khách trung niên, cán bộ lão thành cách mạng mới thể hiện sự thành kính khi về thăm căn cứ chiến đấu cũ, thế hệ người Việt trẻ như học sinh, sinh viên cũng luôn biểu lộ những tình cảm đáng quý dành cho các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc. Theo đó, lượng khách tham gia các hành trình ý nghĩa này thường chiếm tỷ trọng khoảng 25 – 30% trong tổng số tour nội địa tại các hãng lữ hành.

Du khách tham quan di tích nhà tù Sơn La.

Riêng với khách quốc tế, tour thăm các điểm đến lịch sử thường được du khách Anh, Nhật, Mỹ, Pháp quan tâm đăng ký hàng đầu. Trong đó, khách thường chọn loại hình city tour quanh TP Hồ Chí Minh, kết hợp thăm địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh… và tìm hiểu văn hóa dân gian đặc sắc của người dân miền sông nước Cửu Long.

Theo thống kê, gần 80% khách nước ngoài đến thăm thành phố mang tên Bác đều mong muốn có cơ hội hiểu rõ hơn về lịch sử Việt Nam, thông qua lăng kính của hai cuộc kháng chiến của Việt Nam từng gây rúng động dư luận thế giới ở thế kỷ 20.

Bà Trần Thị Bảo Thu – Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Fiditour cho rằng, tìm hiểu về chiến tranh ở Việt Nam là một phần trong chuyến đi của du khách nước ngoài khi tới Việt Nam. Tuy nhiên, để thu hút du khách việc cần thiết để tăng cường công tác quảng bá các di tích tại địa phương, chính là chủ trương sinh động hóa, trực quan hóa các thông tin mang tính lịch sử.

Chủ trương này hiện đã được làm khá bài bản tại Phú Quốc với mô hình nhà tù thực dân, phòng phim tư liệu hiện đại (có phụ đề tiếng Anh với một số phim) đã được phản hồi tích cực từ du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, công tác đào tạo đội ngũ tại điểm di tích theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, am hiểu và yêu nghề cũng cần được chú trọng.

Đặc biệt, các điểm tham quan di tích sẽ giúp phát huy tình yêu nước, tự hào về lịch sử trong đối tượng du khách là học sinh, sinh viên thông qua các tour dã ngoại thực tế song song với công tác giảng dạy lý thuyết tại nhà trường.

Do vậy, theo bà Trần Thị Việt Hương- quyền Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty du lịch Vietravel, để các di tích chiến tranh Việt Nam thu hút du khách nhiều hơn, điều cần thiết trước hết phải đầu tư cơ sở hạ tầng. Nhiều di tích ở vùng sâu, vùng xa nên đường sá đi lại rất khó khăn. Ngoài ra, các điểm đến lịch sử phải đào tạo đội ngũ thuyết minh giỏi, không chỉ truyền đạt nội dung đơn thuần mà còn phải thể hiện được cái hồn của điểm đến.

Theo nhận định của các hãng lữ hành, loại hình tour này sẽ ngày càng thu hút đông khách lựa chọn, đặc biệt là khi các sản phẩm du lịch “về nguồn” được đa dạng hóa, đồng thời chú trọng, đẩy mạnh đổi mới cách thức tiếp cận với môn học lịch sử của giới trẻ, nhằm khơi dậy niềm hứng thú khám phá di tích cách mạng kháng chiến bởi như tiểu thuyết gia Robert A. Heinlein đã từng viết trong một tác phẩm của mình: “một thế hệ mà lãng quên lịch sử thì sẽ không có cả quá khứ lẫn tương lai”.

Lưu Hiệp
.
.