Người dân bức xúc sau khi mua căn hộ cao cấp

Thứ Bảy, 13/07/2019, 09:08
Ngày 11-7, Báo CAND nhận được “Đơn khiếu nại khẩn cấp” của nhiều cư dân (có danh sách ký tên) hiện đang sinh sống tại các căn hộ của khu chung cư thuộc Dự án tổ hợp cao ốc Xi Grand Court (gọi tắt là khu chung cư), tọa lạc tại số 256 - 258 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, TP HCM.

Dự án khu chung cư này do chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Sơn Thuận (viết tắt là Công ty PST), được Sở Xây dựng TP HCM phê duyệt vào năm 2009. Trải qua quá trình đầu tư xây dựng, hiện tại, dự án đã được Công ty PST đưa vào khai thác căn hộ, chuyển nhượng căn hộ, bàn giao căn hộ cho cư dân.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều cư dân tại đây thì sau khi nhận căn hộ, họ đã phát hiện hàng loạt sai phạm về các vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn của khu chung cư, vi phạm thỏa thuận tại Hợp đồng mua bán căn hộ về chất lượng cơ sở vật chất, chưa công khai minh bạch về các dịch vụ tiện ích và một số sai phạm khác… 

Đáng nói, trong các phản ánh của cư dân thì điều bức xúc nhất là việc Công ty PST đã ngụy tạo chứng cứ để tự điều chỉnh dự án khu chung cư này. Anh C.H (cư dân khu A2 chung cư này) cho biết, Công ty PST khi báo cáo với Sở Xây dựng TP HCM để điều chỉnh dự án cho rằng chủ đầu tư đã tiến hành khảo sát ý kiến tất cả các khách hàng (chủ đầu tư đã bán 224 căn/748 căn hộ thuộc dự án) với ý kiến đồng ý là 224/224 căn hộ đã bán, chiếm tỷ lệ 100%. 

“Đây là hành vi gian dối, cố tình lừa dối các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; vi phạm Hợp đồng mua bán căn hộ mà Công ty PST đã ký kết với cư dân. Bởi lẽ, những người chủ sở hữu của các căn hộ tại khu chung cư - hoàn toàn không biết gì về việc Công ty PST có tiến hành khảo sát lấy ý kiến của tất cả các khách hàng và cũng chưa bao giờ được công ty này tiến hành khảo sát hay lấy ý kiến. Chúng tôi đã yêu cầu Công ty PST cung cấp văn bản khảo sát này nhưng họ không cung cấp”, anh C.H bức xúc.

Một góc chung cư Xi Grand Court ở lầu 7.

Bên cạnh đó, theo phản ánh của cư dân thì dù đã bàn giao hết toàn bộ các căn hộ và đã đưa vào sử dụng, tính đến thời điểm hiện nay đã quá 12 tháng so với quy định pháp luật, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành tổ chức hội nghị nhà chung cư (lần đầu). 

Đồng thời, chủ đầu tư còn sử dụng đơn vị không có chức năng để quản lý vận hành chung cư; chủ đầu tư tự ý xây dựng, sửa chữa và thay đổi công năng sử dụng công trình hạ tầng của khu chung cư; chất lượng một số hạng mục của khu chung cư không đảm bảo an toàn, và có nguy cơ đe dọa đến sức khỏe, tính mạng cư dân… Đặc biệt, sau hơn 1 năm nhận căn hộ và đã trả đủ tiền, họ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Nghệ sĩ Q.T là một trong những cư dân đã mua căn hộ của dự án này cho biết: “Đại diện cư dân đã nhiều lần gửi bản kiến nghị, khiếu nại, phản ánh, những vấn đề kể trên tới Công ty PST nhưng đến nay vẫn không được giải quyết thỏa đáng”.

Theo tìm hiểu, trước đó, ngày 2-4-2019, Công ty PST đã có buổi làm việc với những người đại diện cư dân. Sau đó, vào ngày 17-4-2019, Công ty PST có Văn bản số 04/2019/TB-PST giải đáp các vấn đề được nêu trong Bản kiến nghị (viết tắt là Văn bản số 04) của cư dân. 

Trong đó, ông Nguyễn Văn Thịnh, đại diện chủ đầu tư cho biết, dự kiến vào tháng 7-2019, chủ đầu tư sẽ tổ chức họp Đại hội cư dân lần thứ nhất để bầu Ban quản trị tòa nhà. Đồng thời, chủ đầu tư khẳng định, các hạng mục tòa nhà đã được thiết kế, thẩm định, kiểm định đảm bảo an toàn kỹ thuật và đã được nghiệm thu thi công…

Về việc cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ, chủ đầu tư cho biết đang thực hiện các thủ tục làm giấy chứng nhận này.

Phú Lữ
.
.