Xưởng đóng tàu mọc “chui” dưới chân cầu Tư Hiền

Thứ Sáu, 24/12/2021, 10:09

Xưởng đóng tàu của Công ty TNHH Khắc Hùng (trụ sở tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) nằm án ngữ ngay dưới chân cầu Tư Hiền (huyện Phú Lộc) đã diễn ra nhiều tháng nay. Dù cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu tháo dỡ, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn phớt lờ, không chịu hoàn trả hiện trạng theo yêu cầu.

Thời gian qua, nhiều người dân ở xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) liên tiếp phản ánh tình trạng xưởng đóng tàu mọc “chui” dưới chân cầu Tư Hiền gây ô nhiễm môi trường và hiểm nguy luôn rình rập. Được biết, cầu Tư Hiền nằm trên quốc lộ 49B bắc qua cửa biển Tư Hiền, đi qua xã Lộc Bình rồi ra QL1A. Cầu này được đầu tư đưa vào sử dụng năm 2007 và theo quy định, hành lang cầu, đường bộ phải được bảo vệ.

Thế nhưng, giữa tháng 12/2021, có mặt tại địa điểm mà người dân phản ánh, chúng tôi ghi nhận nơi đây trở thành xưởng đóng tàu quy mô. Cả khu vực dưới chân cầu được biến thành nhà xưởng với ngổn ngang máy móc, gỗ, dăm bào, rác thải, nước thải rỉ ra hoà vào nước cửa biển. Ngay dưới chân cầu, chủ xưởng đóng tàu còn dựng cả lán trại cho công nhân ăn, ở để đóng tàu. “Rác thải từ hoạt động đóng tàu chỉ cần mưa hoặc triều cường lên sẽ trôi ra phá Tam Giang - Cầu Hai gây ô nhiễm môi trường. Thời gian qua, người dân luôn bị tra tấn bởi tiếng ồn từ cưa xẻ gỗ của xưởng đóng tàu này”, một người dân ở xã Vinh Hiền bức xúc.

vuong-1640315405392.jpg
Xưởng đóng tàu du lịch án ngữ ngay dưới chân cầu Tư Hiền.

Qua tìm hiểu của PV Báo CAND, vào tháng 4/2021, đơn vị quản lý quốc lộ 49B là Công ty CP Đường bộ Thừa Thiên-Huế đã phối hợp với UBND xã Vinh Hiền lập biên bản vi phạm, yêu cầu Công ty TNHH Khắc Hùng (chủ doanh nghiệp cơ sở đóng tàu) tháo dỡ do liên quan đến hành vi lấn chiếm hành lang đường bộ cầu Tư Hiền. Tuy nhiên, sau đó, doanh nghiệp này vẫn phớt lờ, không chịu hoàn trả hiện trạng theo yêu cầu mà vẫn không bị xử lý. Ông Nguyễn Tam, Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền cho rằng, hiện xã đã lập biên bản gửi huyện, yêu cầu Công ty TNHH Khắc Hùng chấm dứt sản xuất dưới gầm cầu, song việc xử lý này khá muộn màng vì hiện doanh nghiệp này đã cơ bản đóng xong và cho tàu hạ thủy.

Không chỉ có Công ty TNHH Khắc Hùng, dọc theo phá Tam Giang, chúng tôi phát hiện một số cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá tồn tại lâu nay trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng có dấu hiệu ô nhiễm môi trường. Điển hình là cơ sở đóng tàu của ông Nguyễn Văn Phong (tại phường Thuận An, TP Huế), cơ sở này giấy phép hết hạn từ tháng 9/2019). Hay như cơ sở đóng tàu Công ty TNHH Tàu thuyền An Thuận nằm ngay đập Hòa Duân (phường Thuận An) thải ra nhiều rác và các chất thải từ hoạt động đóng, sửa chữa tàu ở đây đã ảnh hưởng đến môi trường nước trên đầm phá Tam Giang. Điều đáng lưu ý, để tăng diện tích, cơ sở này “trưng dụng” thêm phần đất hành lang quốc lộ 49B đoạn trước cơ sở đóng tàu làm bãi tập kết gỗ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Thừa Thiên-Huế, hiện toàn tỉnh chỉ còn cơ sở đóng tàu cá của Công ty TNHH Tàu thuyền An Thuận được đơn vị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đóng mới, cải hoán tàu cá loại II (có chiều dài lớn nhất dưới 24m), cơ sở đóng tàu của Công ty TNHH Khắc Hùng và ông Nguyễn Văn Phong đã hết giấy phép sau ngày 1/10/2019.

Trả lời báo chí mới đây, Sở NN&PTNT Thừa Thiên-Huế khẳng định, đơn vị là cơ quan quản lý hành chính và kỹ thuật chuyên ngành đối với các cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đóng mới, cải hoán tàu cá; không phải là cơ quan chủ quản cấp trên của các cơ sở nói trên. Sở chỉ thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện đóng mới, cải hoán tàu cá đã cấp cho các cơ sở khi họ vi phạm các điều kiện theo quy định của Luật Thủy sản. Đối với sở đóng tàu cá của Công ty TNHH Khắc Hùng đang đóng tàu du lịch thì chịu sự quản lý hành chính của Sở Giao thông Vận tải. Sở NN&PTNT cho rằng, đơn vị này chỉ quản lý các cơ sở hoạt động trong phạm vi chức năng được giao, không xử lý các vấn đề đất đai, môi trường, giao thông... thuộc thẩm quyền của cơ quan khác.

Hải Lan
.
.