105 tuổi vẫn điều khiển vô lăng

Thứ Bảy, 22/06/2013, 10:45

Tính đến đầu tháng 6, cụ Robert Edward, 105 tuổi, công dân New Zealand gốc Anh, một trong những người cao niên nhất hành tinh tuy đã lái xe được 88 năm nhưng vẫn chưa muốn rời vô lăng.

Chào đời tại Anh vào đầu năm 1908, trước thời điểm Hãng Ford của Mỹ cho xuất xưởng kiểu xe hơi “T” đầu tiên trên thế giới. Thời trẻ chàng trai Robert học lái trên chiếc xe của Pháp chưa có tay lái, mà chỉ bằng những hàng cần gạt cổ lỗ sĩ, rồi được cấp bằng lái lúc vừa tròn 17 tuổi theo luật định.

Năm 1927, R. Edward di cư sang New Zealand, hành nghề tài xế xe tải chở hàng thuê trong thành phố Auckland cũng là đô thị lớn nhất đảo quốc này. Đến năm 1968, Edward nghỉ hưu. Từ đó đến nay cụ đã đổi xe 2 lần, từ chiếc Dodge màu đen cồng kềnh tốn nhiên liệu của Mỹ sang chiếc xe màu đỏ hiệu Mitsubishi của Nhật Bản kinh tế hơn.

Trong gần 9 thập niên ngồi sau tay lái, bác tài Robert chỉ bị cảnh sát thổi phạt lần duy nhất vì chạy quá tốc độ cho phép, khi đang chở hàng trên xa lộ cao tốc ở ngoại vi Auckland.

Được biết, tại New Zealand những người hơn 80 tuổi đang sở hữu bằng lái phải kiểm tra thị lực 2 năm một lần, để bảo đảm tầm nhìn cần thiết khi tham gia giao thông. Các quốc gia ở châu Âu và nhiều tiểu bang ở Mỹ cũng có điều luật tương tự. Còn cụ R. Edward luôn vượt qua các kỳ kiểm tra với điểm số cao

Q.Phú (theo Reuters)
.
.