4 thành phố đáng sống nhất năm 2019

Thứ Năm, 05/12/2019, 10:17
Nếu ai đó đang khao khát bầu khí hậu Châu Á, nền văn hóa Âu châu, lối sống thoải mái kiểu Bắc Mỹ hay khám phá Phi châu, thì 4 thành phố dưới đây được đánh giá là điểm đến tốt nhất thế giới dành cho người yêu môi trường.

Những quốc gia này có mức sống ổn định, nhiều cơ hội việc làm, chất lượng trường học và chăm sóc trẻ em cực kỳ hoàn hảo phù hợp cho các gia đình có con cái còn nhỏ. Có nhiều danh sách về những nơi sống tốt nhất thế giới nhưng lại chỉ tập trung vào các hoạt động giải trí, vướng mắc rào cản ngôn ngữ, hay có một ngành công nghiệp nổi bật. 

Dưới đây là bài viết của tác giả Tabby Farrar, một chuyên gia tiếp cận cộng đồng cao cấp tại Further Digital Marketing.

Singapore

Theo đánh giá của rất nhiều người nổi tiếng từ Đại học Yale đến Liên Hiệp Quốc, Singapore đang trở thành thành phố thân thiện môi trường nhất ở Châu Á. 

Theo các cuộc khảo sát mới đây của Expat Explorer (HSBS) thì trong suốt 3 năm liên tục, quốc đảo Sư Tử cũng được xếp là thành phố tốt nhất thế giới, đồng nghĩa xứ này đứng ở hạng đầu của các bảng xếp hạng cho những ai muốn định cư ở nơi toàn một màu xanh.

Bên cạnh là một trong những đô thị an toàn nhất hành tinh và tự hào có các trường học tốt nhất, một nền kinh tế thịnh vượng và nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn, thì Singapore cũng còn là nhà ủng hộ lớn cho các sáng kiến xanh.

Nổi tiếng với tên gọi "Thị Viên" (Đô thị vườn), một số công trình kiến trúc nổi tiếng của Singapore là phức hợp Vườn trên vịnh (Gardens by the Bay) và Vườn bách thảo (Botanic Gardens) nằm trải dài trên diện tích hơn 101 ha và là trái tim của quốc đảo, và sau đó đã được UNSECO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. 

Dù có mật độ dân số cao, nhưng giới chức quốc đảo vẫn quyết định khuyến khích lối sống bền vững và cơ sở hạ tầng sinh thái. Singapore dùng một loại hệ thống đánh giá gọi là Điểm Xanh (Green Mark) để đánh giá các tòa nhà đối với tác động môi trường của chúng, nhắm mục tiêu cắt giảm nhu cầu dùng nước và năng lượng trong các tòa nhà thương mại và dân cư. 

Còn có rất nhiều tuyến đường đi xe đạp tuyệt vời ở Singapore, cùng hệ thống giao thông vận tải công cộng hoàn hảo khiến cho không còn ai muốn dùng phương tiện giao thông cá nhân nữa.

Copenhagen

Trước đây, thủ đô Copenhagen đã được bình chọn là thành phố sinh thái thân thiện nhất Châu Âu bởi Chỉ số thành phố xanh Siemens (SGCI) với tham vọng giảm tối đa lượng xả thải carbon và đặt mục tiêu sẽ trở thành thành phố trung tính carbon đầu tiên trên thế giới vào năm 2025. 

Với một hệ thống giao thông công cộng trải rộng đồng nghĩa rằng trạm dừng sẽ nằm không quá 350m từ nhà dân, Copenhagen cũng có nhiều tuyến xa lộ rộng rãi để thoải mái đạp xe trong và ngoài thủ đô. 

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều tuyến đường và cây cầu rợp mát bóng cây xanh mang thiên nhiên về khắp thủ đô, bóng cây xanh còn giúp cho việc đi lại bằng xe đạp trở nên dễ chịu hơn. Cuộc sống thường nhật ở Đan Mạch nói chung cũng không khiến ngoại kiều quá thất vọng. Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống và sự hạnh phúc gia đình đã được nhận thức đúng và đủ, theo cuộc khảo sát của InterNations Expat Insider thì Đan Mạch đã trở thành nơi tốt nhất thế giới cho các gia đình sinh sống.

Cape Town

Nếu quý vị thích mua sắm ở các chợ địa phương, thì những khu chợ nông sản rộng lớn ở Cape Town chắc chắn sẽ khiến quý vị hài lòng. Nguồn điện ở đây được cung cấp bởi trại điện gió thương mại đầu tiên của Nam Phi. Cape Town cũng nhắm mục tiêu ít nhất 10% các hộ gia đình dùng điện mặt trời vào năm 2020, cũng như ít nhất 10% tổng nhu cầu dùng điện của thủ đô từ nguồn điện năng tái tạo trong cùng một ngày.

Trong khi Nam Phi không từng được đánh giá là nơi yêu thích, thì quốc gia này cũng được đánh giá rất cao về các điều khoản chăm sóc sức khỏe, và 92% người nơi khác đến được khảo sát bởi InterNations nói rằng họ rất hạnh phúc với kiểu khí hậu ấm áp và thời tiết ôn hòa. 

Không có nhiều chọn lựa về giao thông như ở Copenhagen, nhưng Cape Town lại được ca ngợi bởi nhiều hoạt động ngoài trời. Cape Town có nhiều cung đường tự nhiên để đi bộ dài, biển cả thích hợp để chơi trò lướt ván sóng, một câu lạc bộ bóng đá sôi động, và nhiều hơn thế nữa.

Vancouver

Tự hào với chiến lược bền vững hàng đầu thế giới được gọi tên là "Kế hoạch hành động đô thị xanh nhất 2020", Vancouver đang tất bật chuẩn bị cho thứ mà họ gọi là "kinh tế xanh". Kế hoạch này bao gồm đầu tư và đổi mới những thứ như sản xuất lương thực địa phương, thiết kế nhà xanh, công nghệ làm sạch và năng lượng thay thế... 

Mỗi năm, thành phố Vancouver (Canada) là nơi thu hút hơn 1 triệu cua-rơ tìm tới để thi tài trong các chặng đua xe đạp hấp dẫn.

Những khu chợ nông dân, lối mòn đi bộ và đường đi xe đạp, Vancouver có những mục tiêu đầy tính tham vọng sẽ được triển khai trong vài thập niên tới. 

Mục tiêu dài hạn của đô thị này là trở thành nơi không chất thải vào năm 2040, và dùng 100% năng lượng tái tạo trước năm 2050. Canada nằm trong Top 5 quốc gia toàn cầu thích hợp cho đời sống của người nơi khác chuyển đến, theo khảo sát của Expat Explorer (HSBC): là một trong 10 địa điểm tốt nhất về chất lượng cuộc sống, an toàn, người nước ngoài hội nhập và chăm sóc sức khỏe. 

Canada là quốc gia khoan dung nhất thế giới, và đặc biệt là Vancouver nổi tiếng với cảm giác thoải mái khi so sánh nơi này với những đại đô thị lớn như Toronto hay  Calgary.

Nguyễn Thanh Hải (tổng hợp)
.
.