5 điều chưa biết về Cascadeur

Thứ Năm, 25/01/2007, 10:00

Bạn có thể nhìn thấy hành động của họ khi xem phim. Khi một kẻ hung ác rơi xuống từ một tòa nhà chọc trời hay nhân vật anh hùng thoát khỏi một vụ nổ khủng khiếp, bạn có thể tưởng mình đang xem ngôi sao hành động. Nhưng thực tế có thể đó là diễn xuất của cascadeur. Dưới đây là 5 điều mà bạn chưa biết về những nhân vật đóng thế trong những pha nguy hiểm trên màn ảnh.

1- CASCADEUR CŨNG CÓ GIẢI THƯỞNG RIÊNG

Thực tế, họ là thành viên của Hội Diễn viên màn ảnh và cũng có quyền hưởng những đặc quyền, đặc lợi và nhận cátxê như diễn viên điện ảnh thực thụ. Tuy nhiên, khác với diễn viên, cascadeur không có tư cách để nhận Giải thưởng Hàn lâm.

Bù lại, các tổ chức cascadeur đã sáng lập một giải thưởng riêng để tôn vinh nghề nghiệp nguy hiểm. Đó là Taurus World Stunt Awards bao gồm nhiều thứ hạng, từ cảnh chiến đấu hay nhất đến pha đua xe ngoạn mục nhất. Những người cùng phối hợp diễn xuất với cascadeur chính cũng được nhận giải thưởng này.

2- THÀNH LONG KHỞI ĐẦU SỰ NGHIỆP BẰNG NGHỀ CASCADEUR

Cascadeur thường có quan hệ mật thiết với các ngôi sao Hollywood, thế vai cho họ trong những pha nguy hiểm. Nhưng, một số ngôi sao cũng từng một thời là cascadeur. Như trường hợp của Thành Long.

Anh bắt đầu học vũ đạo và võ thuật ở Viện Kịch nghệ Trung Quốc lúc mới lên 6 tuổi. Chính đây là nền tảng vững chắc giúp Thành Long có điều kiện bước vào điện ảnh với những bộ phim truyện cũng như phim võ thuật Trung Quốc.

Khi đã trở thành ngôi sao, Thành Long muốn bản thân cũng là một cascadeur chính cống. Nhờ ưu điểm này mà Thành Long được các fans hâm mộ tôn vinh là ngôi sao đẳng cấp quốc tế.

3- CASCADEUR CŨNG ĐƯỢC TRẢ TIỀN ĐỂ CHỊU ĐAU ĐỚN

Đối với họ, Hollywood là mảnh đất hái ra tiền.

Cascadeur tồn tại vì những pha hành động nguy hiểm có thể làm bị thương hoặc thậm chí cướp đi sinh mạng của diễn viên - điều đó chẳng khác nào chấm dứt đột ngột một thương phẩm điện ảnh!

Thành Long cho biết mọi cascadeur đều chịu đau đớn thể xác để đem lại thành công cho bộ phim, mặc dù Hollywood luôn chú trọng đến tính an toàn rất cao. Những thương tích của Cascadeur không hề được thông tin rộng rãi. Do đó, Taurus Awards được sáng lập cũng không ngoài mục đích cung ứng tiền bạc cho cascadeur chữa thương.

Ngoài ra, diễn viên đóng thế đôi khi cũng mất mạng, dù là không thường xảy ra. Ví dụ, khi đóng thế cho ngôi sao Bruce Willis trong phim “Tears of the Sun”, cascadeur Michael Barber đã không may tử nạn nghề nghiệp!

4- CASCADEUR GIÀ KHÔNG PHẢI VỀ HƯU

Bạn có thể nghĩ rằng nghề này đòi hỏi phải có thể lực tốt và độ tuổi còn trẻ, nhưng thật ra không đúng như vậy. Ron Cunningham, một người Anh, tuyên bố ông là cascadeur già nhất còn “tại ngũ” - ông đã trên 90 tuổi!

Ông Ron từng nổi tiếng với những pha bước đi trên thảm đinh và đâm mạnh vỏ chai thủy tinh đập bể vào cổ! Có lẽ công việc thích hợp nhất cho cascadeur bước vào tuổi xế chiều là trợ giúp cho những người trẻ tuổi.

5- MỖI CASCADEUR ĐỀU CÓ ƯU THẾ RIÊNG

Mặc dù phải tham gia vào đủ loại hành động nguy hiểm, từ đánh đấm đến rượt đuổi xe, mỗi cascadeur cũng có ưu thế riêng.

Nói chung, có 3 loại hành động dành cho cascadeur: hiệu quả thực (từ rơi, ngã trong khoảng cách gần đến đánh đấm), hiệu quả cơ học (có sự trợ giúp của máy móc, như khi tiếp xúc với lửa hay ngã từ độ cao chóng mặt), và hiệu quả du hành (có thể sử dụng thành thạo các loại phương tiện, từ xe hơi đến tàu thuyền và máy bay). Cascadeur được huấn luyện kỹ càng để biết sử dụng súng, cưỡi ngựa và tiếp xúc trực tiếp với lửa (mà không bị bỏng).

Một cascadeur thành công phải tinh thông đủ ngón nghề và đồng thời là chuyên gia.

Tất cả chúng ta đều biết rõ những gì diễn ra trong phim hành động đều không thật. Song, chúng ta vẫn thắc mắc: “Họ đã làm điều đó như thế nào?”. Thật ra, ngoài kỹ năng cá nhân, cascadeur còn được hỗ trợ bởi những kỹ thuật và trang thiết bị hiện đại.

Nhiều người cho rằng thời của cascadeur sắp tàn do sự phát triển vùn vụt của hiệu quả kỹ thuật số. Nhưng sự thật ngược lại: công nghệ hiện đại vẫn có những giới hạn của nó và nhất là không thể không có sự tham gia của cascadeur nếu muốn một bộ phim hành động thành công

Diên San (Tổng hợp)
.
.