50 thành phố sạch nhất thế giới

Thứ Tư, 18/07/2007, 09:15

Thành phố Kalgary ở Canada được coi là thành phố sạch nhất thế giới, đạt 131,7 điểm. Tiếp đến là thành phố Honolulu ở Mỹ, đạt 130.3 điểm. Đứng thứ ba là thủ đô Helsinhky của Phần Lan, đạt 128,5 điểm.

Cuối tháng 5 vừa qua, các chuyên gia bảo vệ môi trường của Hãng Mercer Human Resource đã kết thúc công trình nghiên cứu về môi trường, vệ sinh dịch tễ và y tế ở 215 thành phố lớn trên khắp thế giới.

Dựa trên cơ sở đánh giá môi sinh, mức độ ô nhiễm không khí, tình hình các bệnh nhiễm khuẩn, không có hoặc có nhưng rất ít các loài côn trùng độc hại cho sức khỏe con người, chất lượng hệ thống cấp nước và hệ thống thoát nước thải sinh hoạt, chất lượng dịch vụ y tế... nghĩa là tất cả những tiêu chí nhằm bảo đảm sức khỏe con người, thì thành phố Kalgary ở Canada được coi là thành phố sạch nhất thế giới, đạt 131,7 điểm. Tiếp đến là thành phố Honolulu ở Mỹ, đạt 130.3 điểm. Đứng thứ ba là thủ đô Helsinhky của Phần Lan, đạt 128,5 điểm.

Bắc Mỹ nói chung được coi là khu vực trong sạch nhất. Chỉ riêng nước Mỹ đã có 12 thành phố được xếp vào danh sách 50 thành phố sạch nhất thế giới. Canada ngoài thành phố được xếp hàng đầu, còn 4 thành phố khác cũng được xếp ở những thứ hạng cao (một thành phố xếp thứ 4, hai thành phố xếp thứ 10 và một thành phố xếp thứ 21).

Khu vực thứ hai có nhiều thành phố sạch là châu Âu. Riêng CHLB Đức có 6 thành phố lọt vào danh sách. Thủ đô của 4 nước Bắc Âu là Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan đều là những thành phố sạch. Ở châu Á chỉ Nhật Bản có 6 thành phố được xếp vào danh sách những thành phố sạch nhất thế giới. Khu vực Đông Nam Á chỉ có duy nhất thành phố Singapore lọt được vào danh sách, nhưng lại đứng cuối cùng.

Đáng buồn trong danh sách những thành phố sạch nhất nói trên không có nhiều thành phố lớn mà lâu nay người ta vẫn ca ngợi là đẹp, văn minh, hiện đại... vì không thể hội tụ đủ những ưu điểm nhằm phục vụ sức khỏe con người. Chẳng hạn, New York được coi là “thành phố đầy đủ tiện nghi nhất thế giới”, nhưng về mặt trong sạch và vệ sinh dịch tễ lại chưa đạt yêu cầu. London, Paris, Tokyo, Bắc Kinh và Moskva đều vắng mặt trong danh sách này.

Theo đánh giá của Hãng Mercer Human Resource, thành phố Moskva chỉ đạt 43,4 điểm, xếp thứ 201/215 thành phố đã được nghiên cứu

Ngô Gia Sơn
.
.