55 năm bảo tàng tưởng nhớ lãnh tụ Stalin

Thứ Ba, 21/08/2012, 11:40

Kề bên quảng trường trung tâm thị trấn Gori, cách thủ đô Tbilisi của Cộng hòa Gruzia 50km về phía tây bắc tọa lạc nhà bảo tàng về cố lãnh tụ Xôviết Joseph Stalin (1878-1953), một địa điểm du lịch lôi cuốn khách thập phương suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Dựa trên nền cũ của ngôi nhà gỗ nơi Stalin chào đời, bảo tàng được khánh thành 4 năm sau khi nhà cách mạng vô sản kiệt xuất từ trần. Bảo tàng gồm 2 tầng kiến trúc theo phong cách Gruzia cổ truyền, với 6 phòng trưng bày các tài liệu, hình ảnh, tranh vẽ và hiện vật liên quan đến J. Stalin lúc sinh thời, bao gồm cả một trong 12 bản sao mặt nạ bất hủ trước khi ướp xác ông.

Ở khuôn viên kế bên hiện diện toa tàu hỏa bọc thép huyền thoại nặng 83 tấn, phương tiện chuyên chở Stalin trong Thế chiến II, kể cả khi ông thay mặt Nhà nước Liên Xô tham dự các hội nghị quốc tế ở Yalta (Ukraina) và Tehran (Iran).

Theo thống kê của Ban quản lý bảo tàng, trong 55 năm qua đã có hơn 20 triệu lượt người tới thăm viếng địa điểm nổi tiếng này, chứng tỏ Stalin là một trong những vĩ nhân lịch sử luôn được các thế hệ sau ngưỡng mộ

T.H. (theo Komsomolskaya Pravda)
.
.