Ầm ào vụ "mẹ kế lấy con riêng của chồng cũ"

Thứ Ba, 11/11/2014, 09:45

Báo giới Pháp trong những ngày gần đây tốn không ít giấy mực về một cuộc hôn nhân hy hữu, xảy ra giữa mẹ kế và con riêng của chồng cũ, cùng cuộc chiến pháp lý giành quyền được kết hôn của họ.

Đó là trường hợp của bà Elizabeth Lorentz, 48 tuổi và ông Eric Holder, 45 tuổi, con riêng của chồng bà cư ngụ tại thị trấn Dabo thuộc quận Alsace-Lorraine, ngoại vi thành phố Metz, miền Đông nước Pháp.

Bà Elizabeth chuyển đến chung sống với người cha của Eric từ năm 1989, khi ấy đã ly dị vợ và đang sống cùng 2 đứa con riêng một trai và một gái. Đến năm 1997, họ có thêm 1 đứa con chung, cũng là em gái cùng cha khác mẹ với Eric.

Đến năm 2003, Elizabeth làm lễ thành hôn với cha của Eric, chính thức trở thành mẹ kế hợp pháp.

Cặp uyên ương trong thời gian mòn mỏi chờ đợi sự công nhận của pháp luật.

Năm 2006, cuộc hôn nhân của họ tan vỡ. Do hoàn cảnh khó khăn nên cha Eric tuy dọn đi nơi khác nhưng vẫn để 2 đứa con riêng ở lại sống với mẹ kế. Về phần chàng trai độc thân E. Holder, trong vòng 5 năm trở lại đây bỗng phát sinh tình cảm với người mẹ kế chỉ lớn hơn mình 3 tuổi. Thậm chí ông còn nhận làm "cha đỡ đầu" cho cô em gái cùng cha khác mẹ nói trên.

Mối tình của E. Holder cũng được bà E. Lorentz, vốn đang đơn côi đáp ứng cuồng nhiệt. Rồi họ đi đến quyết định phải tiến hành làm thủ tục kết hôn chính thức, để được "sống đàng hoàng như các cặp vợ chồng bình thường khác", như nguyên văn lời trần tình của ông E. Holder với phóng viên tờ Le Républicain Lorrain.

Thư phúc đáp từ Văn phòng Tổng thống Pháp.

Nhưng ý nguyện của họ vấp phải rào cản luật pháp, bởi luật lệ có hiệu lực ở Pháp nghiêm cấm việc kết hôn giữa con riêng với cha dượng hay mẹ kế, cho dù không có quan hệ ruột thịt máu mủ nhưng "mang hơi hướng loạn luân".

Dưới sự hướng dẫn của luật sư Mathieu Earhart, một luật sư dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình, cặp uyên ương liền gửi đơn đề nghị đến Tổng thống Francois Hollande, thỉnh cầu ông ra quyết định chấp thuận cho trường hợp đặc biệt của mình.

E. Lorentz và E. Holder trao đổi cùng luật sư M. Earhart trước khi có phán quyết của Tòa án Metz.

Tháng 6/2013, Văn phòng Tổng thống Pháp gửi thư phúc đáp nêu rõ, cho dù lá đơn có kèm chữ ký chấp thuận của cha Eric, nhưng "Tổng thống chỉ cho phép trong trường hợp người cha của Eric Holder đã quá cố", bức thư khẳng định.

Quyết không nản, đôi uyên ương trên liền gửi đơn đến Tòa án thành phố Metz là nơi họ đang cư trú; đồng thời tiếp tục gửi lá đơn thứ 2 đến Tổng thống Hollande. Lần này Văn phòng Tổng thống Pháp gửi thư trả lời, cùng lời khuyên các đương sự nên đưa vụ việc lên Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECHR).

"ECHR có trụ sở đặt tại thành phố Strasbourg thủ phủ vùng Alsace ngay gần đây, tôi tin rằng ECHR sẽ ra phán quyết thỏa đáng phù hợp với tình người - luật sư M. Earhart thổ lộ với báo giới - Rất may rốt cục Tòa án Metz đã ra phán quyết đồng ý cho họ được kết hôn".

Vẫn theo lời luật sư M. Earhart, dựa theo cơ cấu ngành dọc phân bổ trong hệ thống tư pháp ở  Pháp, thì Tòa án thành phố Metz đại diện cho Tòa án Tối cao. Do vậy phán quyết của Tòa án Metz cũng là quyết định cuối cùng thay mặt cấp xét xử cao nhất. Nếu nguyên đơn dân sự muốn kháng cáo, phải gửi đơn đến cấp cao hơn là Tòa án ECHR.

Sau quá trình đấu tranh đòi công lý kéo dài nhiều năm ròng, cuối cùng hôn lễ giữa E. Lorentz và E. Holder đã được cử hành vào ngày 4/10 vừa qua, tại một nhà thờ nhỏ trong thị trấn Dabo, với cặp phù dâu là em gái ruột của chú rể và con gái riêng của cô dâu. Trong số khách mời hiện diện ở đám cưới có cả cha chú rể, cũng là chồng cũ của cô dâu.

Nhân sự kiện này, tờ Le Républicain Lorrain đã cho chạy hàng tít lớn ngay trang nhất: "Sức mạnh của tình yêu bất tử muôn đời có thể vượt qua mọi trở ngại!"

X.Hiếu (tổng hợp)
.
.