Ăn cá giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Thứ Năm, 15/05/2014, 16:05

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, ăn nhiều cá không chỉ giúp nam giới ngừa được ung thư tuyến tiền liệt mà còn giúp họ tránh được những cái chết do bệnh gây ra.

"Tại Mỹ, cứ 6 nam giới thì có 1 người được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt" - TS  Konrad M. Szymanski thuộc Trung tâm Sức khỏe Đại học  McGill cho biết. Thế nhưng, qua nghiên cứu cho thấy, người ăn nhiều cá thì giảm được trên 50% nguy cơ chết vì bệnh ung thư ngay sau khi chẩn đoán bệnh.

Từ trước tới nay việc ăn cá thường được biết tới giúp giảm bị tim mạch, đột quỵ, nhưng khi công bố kết quả việc nghiên cứu đã có một số tranh luận nhỏ. Để thuyết phục hơn, Konrad M. Szymanski và các đồng nghiệp đã phân tích 31 nghiên cứu từ hàng ngàn bệnh nhân, được thông báo trên Tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ cho thấy, 17 nghiên cứu nói lên việc ăn cá thường xuyên không gây bệnh.

Các nhà khoa học phát hiện ra, ăn cá nhiều giúp đàn ông giảm được 44% nguy cơ ung thư ruột kết, có nghĩa là bệnh không phát triển ở nắp đầu của tuyến. Ăn nhiều cá cũng đồng nghĩa với việc giảm 63% nguy cơ chết vì bệnh. Các nghiên cứu cho rằng ăn cá giúp giảm các bệnh di căn ở đàn ông.

Nhiều nghiên cứu trước đó cũng cho thấy, dầu cá từ thuốc bổ trợ chứa acid omega-3 giúp làm chậm quá trình phát triển ung thư nhờ làm giảm viêm sưng cũng như các cơ chế gây bệnh khác.

Thực tế, cá là món ăn nhiều lợi ích cho sức khỏe, thế nên tìm thấy lợi ích từ việc ăn nhiều cá, mọi người nhất là nam giới vừa có nguồn thực phẩm vừa giảm nguy cơ bệnh tật

V.Nguyễn (theo Reuters)
.
.