Ăn chay cũng nguy hiểm

Thứ Hai, 29/05/2017, 17:22
Rất nhiều người ăn chay không thích mùi vị của thịt mà chỉ thích những món ăn không có thịt nhưng vẫn bổ dưỡng và đa dạng. Và cũng có rất nhiều người từ bỏ thói quen ăn chay bởi họ cảm thấy không thể thiếu thịt trong bữa ăn.

Theo một nghiên cứu mới được công bố gần đây của Faunalytics (trước đây là Hội đồng Đạo đức Nghiên cứu), từ 33- 37 % người ăn chay từ bỏ khẩu phần ăn không có thịt bởi họ thèm ăn một số món chế biến với thịt.

Giáo sư Christopher Gardner, đồng thời là chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Nghiên cứu Stanford giải thích lý do vì sao những món ăn có thịt lại đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ.

Phụ nữ nên ăn sạch, đủ chất để bổ sung năng lượng cho cơ thể.

"Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, nên thường bị mất máu, cần bổ sung thêm sắt. Chính thịt là nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời về mặt dinh dưỡng hơn bất kỳ loại thuốc hay thực phẩm nào.

Trong tổng số 11.000 đối tượng nghiên cứu của Faunalytics, có 74% là người đang ăn chay hoặc ăn chay trường và 69% những người từng ăn chay là phụ nữ. (Phụ nữ chiếm 58% đối tượng nghiên cứu). Một số nhà nghiên cứu đưa ra ý kiến rằng, chất béo có trong thịt là chất béo duy nhất có ích đối với phụ nữ.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Rebecca Scritchfield, chúng ta nên xét theo xu hướng ăn uống của xã hội ngày nay: xu hướng "ăn sạch" hay còn gọi là "clean-eating". Ăn sạch, ăn lành mạnh có nghĩa là chỉ ăn những thực phẩm sạch không chứa hóa chất, không vi phạm về mặt đạo đức và hướng tới một bữa ăn đơn giản mà vẫn đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Một nghiên cứu được công bố năm 2006 bởi Chen-Bo Zhong trên tạp chí Science giải thích về việc chúng ta kết hợp giữa "sạch về đạo đức" và "sạch về thể chất" như thế nào: "Đạo đức trong sạch là cần thiết để làm sạch thể chất, giúp tinh thần thoải mái". Chúng ta nên uống nước ép trái cây và salad bởi những thực phẩm này giúp cơ thể giải độc tố, giảm mỡ.

Scritchfield cho biết "Không có định nghĩa chính xác về "ăn sạch", nhưng mục tiêu của ăn sạch là hướng tới những món ăn đơn giản nhưng vẫn đủ chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, cần phân biệt giữa ăn sạch và ăn chay. Ăn sạch là ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giảm thiểu đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo  chứ không phải ăn kiêng thịt hoàn toàn.

V. Nguyễn-T. Phương (lược dịch)
.
.