Anh có nữ cảnh sát trưởng đô thành đầu tiên

Thứ Sáu, 03/03/2017, 18:00
Bà Cressida Dick nhậm chức Cảnh sát trưởng trong tình hình khá gian khó. Một số dạng tội phạm bạo lực đang trên đà gia tăng. Nhiều sĩ quan cảnh sát thâm niên than phiền rằng nguy cơ tấn công khủng bố là cao nhất từng có trong lịch sử.

Margaret Damer Dawson là nhà tranh đấu chống chế độ nô lệ. Nina Boyle là một nhà báo chuyên viết về bầu cử. Khi cả hai gia nhập lực lượng cảnh sát để tạo ra Đội Cảnh sát Nữ vào năm 1914, họ trở thành những nữ cảnh sát đầu tiên tại Anh. Họ chỉ mong ước chống bọn ma cô và giải cứu những phụ nữ trẻ bị dụ dỗ vào con đường mại dâm.

Chỉ huy trưởng Cảnh sát Đô thành tại London (Anh) lúc đó là Sir Edward Henry rất sẵn lòng giúp đỡ các nữ sĩ quan dễ thương bất cứ khi nào họ cần.

Bà Cressida Dick, tân Cảnh sát trưởng Cảnh sát Đô thành London (Anh).

Hơn 1 thế kỷ sau, ông Edward đã có người kế nghiệp. Ngày 22-2-2017, bà Cressida Dick (ảnh) được phong chức làm người đứng đầu cơ quan Cảnh sát Đô thành. Như vậy có thể xem London đang dẫn đầu các thành phố lớn khác, bởi vì ngay cả New York tại Mỹ vẫn chưa từng có nữ cảnh sát trưởng!

Bà Dick nhậm chức trong tình hình khá gian khó. Một số dạng tội phạm bạo lực đang trên đà gia tăng. Nhiều sĩ quan cảnh sát thâm niên than phiền rằng nguy cơ tấn công khủng bố là cao nhất từng có trong lịch sử.

Hơn nữa, bà sẽ phải đối mặt với những thách đố cam go ấy đúng lúc Chính phủ Anh cắt giảm ngân sách mạnh mẽ. Bắt đầu từ thời người tiền nhiệm của bà Dick, ngân sách Cảnh sát Đô thành - đại diện cho hơn ¼ tổng số tiền chi cho ngành cảnh sát ở Anh và xứ Wales - đã bị cắt giảm gần 1/5.

Peter Neyroud, cựu cảnh sát trưởng thừa nhận rằng chọn bà Dick vào cương vị đó là quá tốt, vì bà giỏi giao tiếp, và kinh qua nhiều công việc chống tội phạm. Thật vậy, bà Dick từng là chỉ huy biệt đội chống băng đảng Trident của Cảnh sát Đô thành, nên rất có kinh nghiệm chống tội phạm có tổ chức và tội phạm bạo lực. Bà cũng từng đứng đầu các lực lượng chống khủng bố của Cảnh sát Đô thành.

Phương Nguyên (theo Economist)
.
.