Áo: Xét nghiệm COVID-19 cực nhanh

Thứ Tư, 28/10/2020, 22:35
Kể từ ngày 15/10, chính quyền thành phố Vienna thủ đô Cộng hòa Áo đã tiến hành xét nghiệm dịch COVID-19 bằng phương thức mới, là chỉ cần súc miệng rồi chờ kết quả xác định bị nhiễm hay không trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Theo đó, người muốn xét nghiệm sẽ gọi tư vấn qua một ứng dụng được cài đặt trước trên điện thoại di động, nếu thầy thuốc chuyên môn thấy có triệu chứng bị nhiễm virus SARS-CoV-2, cơ quan chức năng sẽ cử đến một nhân viên tình nguyện đã được tập huấn để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Tiếp đến, đối tượng chỉ cần súc miệng trong 60 giây bởi thứ dung dịch hỗn hợp giữa muối ăn và đường gia dụng, do nhân viên đem đến rồi nhổ vào một lọ chứa đặc biệt đem đi xét nghiệm.

Phương thức mới do các nhà khoa học thuộc Viện Bệnh học Phân tử Vienna sáng chế, với kết quả phân tích dịch tễ cũng hiệu nghiệm như dùng tăm bông truyền thống. Mục đích của kiểu xét nghiệm mới hòng tránh tụ tập nhiều người một chỗ, tiềm ẩn nguy cơ tăng khả năng lây nhiễm.

Phương thức này giúp tăng số lượng đối tượng cần kiểm tra có thể lên tới 1.000 người mỗi ngày, cũng như giảm thời gian phân tích xử lý mẫu xét nghiệm so với  phương cách xét nghiệm PCR. Ngoài ra người được xét nghiệm sẽ không phải trả bất cứ chi phí nào. Mọi khoản đều do chính quyền thành phố Vienna trang trải.

X.Hiếu (Theo AFP)
.
.