Bán đấu giá cuốn tiểu thuyết nổi tiếng

Thứ Sáu, 09/12/2016, 17:10
Trong phiên giao dịch vào ngày 3-12 vừa qua, diễn ra tại trụ sở Nhà bán đấu giá Cazeaux ở Paris (Pháp), cuốn tiểu thuyết mang tựa đề "Le Petit Prince" (Hoàng tử bé) của văn sĩ kiêm phi công gạo cội người Pháp Antoine de Saint-Exupéry (1900-1944), đã được bán với giá gần 90.000 euro.

A. Saint-Exupéry hoàn thành tác phẩm này khi đang cư ngụ trên đất Mỹ, được xuất bản lần đầu ở New York trong năm 1943 qua 2 thứ tiếng Anh và Pháp, trở thành tiểu thuyết đầu tiên được in song ngữ.

Điểm khác biệt nữa bởi đây là ấn phẩm hiếm hoi lưu dấu bút tích của A. Saint-Exupéry, với lời đề tặng cho 2 cậu con trai Doudou và Max của người bạn thân Lionel-Max Chassin (1902-1970), người sau này trở thành tướng Không quân Pháp trong Thế chiến II, ghi: "Cha của các cháu là một trong những người bạn gần gũi tri kỷ nhất của chú. Trân trọng, Saint-Exupéry".

Theo lời ông Wilfrid Cazo chủ trì phiên giao dịch, thì bên bán là hậu duệ của ông Max Chassin. Còn chủ sở hữu mới không muốn tiết lộ danh tính là khách hàng đã trả mức giá cao nhất với 89.467 euro, bao gồm cả phí môi giới và phí bảo hiểm.

Tiểu thuyết "Le Petit Prince" vốn nổi tiếng qua những bức tranh minh họa do chính A. Saint-Exupéry vẽ, đã được dịch sang 257 ngôn ngữ khác nhau và bán được hơn 200 triệu bản trên toàn thế giới, trở thành một trong những đầu sách bán chạy nhất của mọi thời.

Dạo cuối năm 1975 một tiểu hành tinh mới phát hiện đã được các nhà thiên văn đặt tên là 2578 Saint-Exupéry, để tưởng nhớ vị văn sĩ kiêm phi công quả cảm.

T.Hồng (theo AFP)
.
.