Bảo tàng Vatican mở cửa miễn phí cho người vô gia cư

Thứ Bảy, 04/04/2015, 20:05
Ngày 26/3 vừa qua, thể theo yêu cầu của Giáo hoàng Francis Tòa thánh Vatican lần đầu tiên đã mở rộng cửa đón tiếp người vô gia cư vào thăm viếng. Họ gồm 150 người đến từ các trại tế bần ở thủ đô Roma của Italia, chính thức viếng thăm Vatican vào đầu giờ chiều và được đích thân Đức Tổng giám mục người Ba Lan Konrad Krajewski, người đứng đầu Văn phòng Bác ái trực thuộc Giáo hoàng nghênh đón ngay ở lối vào.

Nhóm người này được chia thành 3 nhóm nhỏ, mỗi nhóm 50 người có hướng dẫn viên kiêm phiên dịch biết nhiều thứ tiếng dẫn dắt, để lần lượt đi thăm thú tất cả các địa điểm bên trong tường thành Vatican, kể cả khu ký túc xá Santa Marta, nơi tọa lạc căn hộ khiêm nhường của Đức Giáo hoàng Francis. Kế đến là Vương cung Thánh đường St. Peter, tòa nhà chính nằm trên quảng trường cùng tên ngay trung tâm Vatican, vốn là nơi lâu nay người vô gia cư không được phép lai vãng.

Nhóm người vô gia cư chụp ảnh lưu niệm trước bức tranh  "Sự phán xét cuối cùng" của Michelangelo.

Tiếp tục là quần thể Viện Bảo tàng Vatican, một trong những bảo tàng lâu đời và nổi tiếng nhất trên hành tinh, bao gồm 12 nhà trưng bày và 5 dãy hành lang lưu giữ những tác phẩm của các họa sĩ và điêu khắc gia hàng đầu thế giới, cũng như bộ sưu tập khổng lồ về các nền văn minh La Mã, Hy lạp và Ai Cập cổ đại.

Nơi tiêu biểu trong quần thể Viện Bảo tàng Vatican là Nhà nguyện Sistine, với hơn 300 bức kiệt tác của các họa sĩ thời Phục hưng vẽ trên các bức tường và trần nhà, nổi tiếng nhất trong số này là bức tranh tường "Sự phán xét cuối cùng", rộng cả trăm mét vuông do danh họa Italia Michelangelo (1475-1564) vẽ trong 4 năm ròng. Nhà nguyện Sistine cũng là địa điểm tổ chức Mật nghị Hồng y bầu chọn giáo hoàng mới. Kết thúc chuyến tham quan đầy ấn tượng, tất cả 150 khách vô gia cư được mời tới nhà ăn trong Điện Tông Tòa, nơi Đức Giáo hoàng cùng các hồng y thường dùng bữa, để ăn tối miễn phí.

Nhằm góp phần hoàn thiện chuyến thăm đầu tiên của người vô gia cư, Tòa thánh Vatican đã quyết định rút ngắn thời gian dành cho khách tham quan vào buổi trưa sớm hơn một giờ so với thông lệ. Bảo tàng Vatican thường mở cửa từ 9 giờ đến 18 giờ các ngày trong tuần, trừ Chủ nhật và ngày lễ với giá vé là 15 euro/người. Riêng ngày Chủ nhật cuối tháng mở cửa tự do từ 9 giờ đến 14 giờ. Vào mùa hè, bảo tàng còn mở cửa đón khách tham quan suốt từ 19 giờ  đến 23 giờ vào mỗi thứ sáu hàng tuần.

Thu Hường (theo La Repubblica)
.
.