Bệnh nhân vừa chơi piano vừa được phẫu thuật u não

Thứ Ba, 26/11/2019, 14:27
Các bác sĩ thuộc Bệnh viện Maurizio Bufalini ở thành phố Cesena, miền Trung Italy vừa tiến hành ca mổ loại bỏ khối u trong đầu một nhạc sĩ chuyên nghiệp, trong khi bệnh nhân vẫn mải miết chơi đàn dương cầm mà không ảnh hưởng gì tới ca phẫu thuật.

Cụ thể, vào ngày 17-11, các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật Phẫu thuật can thiệp tỉnh táo (Aware), giúp loại bỏ các khối u trong não người bệnh nhưng không gây ảnh hưởng đến các khu vực khác chịu trách nhiệm về thị giác, lời nói, cử động... Điểm khác biệt nữa là bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo trong suốt thời gian mổ, đồng thời có thể trả lời trôi chảy các câu hỏi tạo thuận lợi cho phẫu thuật gia.

"Điều thú vị là ca mổ này kéo dài trong 5 giờ liền, đủ thời lượng để người bệnh thực hiện các bản nhạc dương cầm trong suốt 2 buổi hòa nhạc kế tiếp nhau; trong khi bệnh nhân vốn là một giáo viên dạy nhạc piano jazz - Giáo sư Luigino Tosatto, Trưởng khoa Thần kinh phụ trách ca mổ cho biết - Đây là trường hợp đầu tiên ở châu Âu và thứ 2 trên thế giới, khi một người chuyên dạy loại nhạc này lại biểu diễn thứ nhạc khác lúc được mổ u não.

Còn theo Sách Kỷ lục Guinness thì trường hợp đầu diễn ra dạo đầu tháng 9-2018, giáo viên nhạc jazz Musa Manzini ở Nam Phi đã chơi đàn guitar khi được phẫu thuật não".

Q.Long (Theo ANSA)
.
.