Bộ lạc sống trên cây ở Indonesia

Thứ Ba, 03/10/2017, 14:09
Bộ tộc này có tên Korowai sống ở Papua, Indonesia; là bộ tộc duy nhất trên Trái đất không sống ở mặt đất. Họ có khoảng 3.000 thành viên, biệt lập hoàn toàn với thế giới xung quanh. Bất kể ai, kể cả thành viên của bộ lạc thân cận tới chơi cũng phải xin phép trước nhiều lần.

Họ không biết thế giới xung quanh họ là gì và luôn tránh xa những gì lạ lẫm khác với họ. Khi mới phát hiện ra bộ lạc, đã có rất nhiều câu chuyện thêu dệt về họ như có truyền thống săn đầu người và ăn thịt kẻ thù. Tuy nhiên, vì quá ít dữ liệu, những câu chuyện như vậy vẫn chỉ là truyền thuyết.

Ngạc nhiên là trong thời đại của công nghệ phát triển như vũ bão vẫn tồn tại một bộ tộc chuyên sống trên ngọn cây cao chót vót, với lối sống tự cung tự cấp không khác gì thời nguyên thủy loài người: Đàn bà hái lượm, còn đàn ông săn bắn kiếm ăn.

Nhiếp ảnh gia Eric Baccega ghi lại trong một chuyến thăm của ông tới bộ tộc cho biết: Ban đầu, người Korowai xây dựng những căn nhà trên cây nhằm tránh sự tấn công của những bộ tộc khác. Việc bắt giữ người làm nô lệ, thậm chí là hiến tế hay các hoạt động man rợ hơn từng diễn ra cách đây hàng chục năm.

Có những câu chuyện kể rằng, người Korowai rất sợ người nước ngoài vì chưa nhìn thấy họ bao giờ. Lần đầu tiên họ tiếp xúc với người nước ngoài, khi một đoàn các nhà khoa học gặp gỡ thành viên bộ lạc trong chuyến đi khảo cứu Indonesia. Họ gọi những người lạ bên ngoài là "ma quỷ". Thường ngày, họ nói ngôn ngữ riêng: những tiếng la hét, tiếng hú, tín hiệu khói, đánh dấu đường mòn và khả năng đọc dấu chân. Đấy là cách để họ liên lạc với nhau. Thức ăn chủ yếu của họ là thú rừng và thực vật.

Trong thế giới họ sống nơi mà mọi việc rất dễ hiểu, đơn giản và quá quen thuộc. Ngay cả khi bệnh tật cướp đi người thân, họ cũng không hoảng loạn mà cho rằng người anh em ra đi là do thần linh kêu gọi. Tin vào thánh thần và quỷ dữ, người Korowai tiếp tục sống trong ngôi nhà ở trên cao như họ đã sống mặc cho thế giới văn minh bên ngoài phát triển như thế nào.

Nhưng với nhiều người, điều làm họ ngạc nhiên và khâm phục nhất chính là khả năng xây nhà trên cao để sống. Người Korowai sống trên những ngôi nhà cao chót vót trên cây, cách mặt đất tới 50m để tránh muỗi, thú, kẻ thù. Khi xây dựng nhà, tất cả họ hàng đều tham gia và phải mất vài tuần mới hoàn thành. Leo lên độ cao như thế không phải là điều thú vị đối với bất cứ người nào, ngoài cư dân bản địa. Bởi bạn phải leo lên độ cao 50m mà không có dây bảo hiểm. 

Kết cấu ngôi nhà của người Korowai thường có một gian phòng lớn, không bị chia cắt, đủ chỗ cho 5 - 12 người sinh sống. Mái nhà và vách nhà làm từ lá cọ loại lớn. Thông thường, người Korowai chọn những cây cổ thụ cao, có tán cây rộng rồi làm nhà của mình ở trên đó. Nếu trong khu vực đó không có cổ thụ, họ sẽ chọn những cây có tuổi đời ít hơn và gia cố thêm một số nguyên liệu cho ngôi nhà chắc chắn.

Các bộ tộc thường xây nhà cách nhau khá xa và xung quanh nhà của mình đều có "hệ thống phòng ngự" khá bài bản. Người Korowai cũng có cách tự bảo vệ mình: Trong bán kính 20m quanh ngôi nhà, họ chặt hết cây cao, cỏ và để chúng tự khô héo. Như vậy, họ đã có một khoảng không cần thiết để quan sát và phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Đàn ông của bộ tộc Korowai hầu như trần truồng, họ chỉ dùng một sợi mây quấn xung quanh bụng, còn phụ nữ mặc váy ngắn làm từ những chiếc lá khô. Trên mũi của đàn ông thường được trang điểm đồ vật làm từ răng dơi, còn trên bụng, ngực và nhiều chỗ khác trên thân thể là các hình xăm. Với phụ nữ họ cũng có hình xăm tương tự và được cho là như thế mới "có duyên".

Người Korowai sống gắn kết với nhau, thường là 3 - 4 người đàn ông cùng vợ và những đứa con. Mỗi gia đình đều có nhà riêng. Đàn ông Korowai lấy từ 2 - 3 vợ, tuy nhiên, họ không được phép làm "chuyện ấy" trong nhà mà phải ra ngoài rừng. Mỗi gia đình có nhiều con, nhưng trẻ con nơi đây thường bị chết vì thiếu sự trợ giúp y tế. Trong những năm gần đây, một bộ phận thanh niên bộ tộc rời khỏi vùng đất họ sinh sống và tìm nơi ở mới.

Văn Nguyễn-T.D. (tổng hợp)
.
.