Bộ sưu tập điêu khắc cổ điển lớn nhất thế giới

Thứ Tư, 18/11/2020, 11:04
Tại Viện bảo tàng Capitoline nổi tiếng tọa lạc ngay trung tâm thủ đô Rome của Italy, lần đầu tiên bộ sưu tập Torlonia lớn nhất thế giới quy tụ các tác phẩm điêu khắc cổ đại đã được trưng bày, chính thức mở cửa cho công chúng chiêm ngưỡng kể từ đầu tháng 11 vừa qua.

Bộ sưu tập Torlonia thuộc sở hữu tư nhân gồm 620 hiện vật được lưu giữ hơn 2 thế kỷ, với những bức phù điêu, tượng người, động vật,… bằng đá cẩm thạch, đồng và thạch cao có niên đại từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Sơ khởi ngay từ đầu thế kỷ 19, Hoàng tử Giovanni Torlonia (1756-1829) cùng con trai là Alessandro Torlonia (1800-1880) đã có sở trường sưu tầm cổ vật từ các nền văn minh Hy Lạp và La Mã cổ đại, khiến bộ sưu tập của họ nổi tiếng thế giới về các tác phẩm điêu khắc cổ điển qua biệt danh "Những viên ngọc bích Torlonia". 

Theo lời ông Dario Franceschini, đương kim Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Italy, thì cuộc triển lãm bộ sưu tập Torlonia độc đáo sẽ kéo dài đến hết tháng 6-2021. Sau đó nếu được Quỹ Torlonia là chủ quản sở hữu bộ sưu tập chấp thuận, sẽ lần lượt được trưng bày tại các bảo tàng ở châu Âu và Mỹ.

Theo giới chuyên gia, bộ sưu tập Torlonia với các kiệt tác nghệ thuật đặc biệt, có thể so ngang về mặt điêu khắc với Bảo tàng Vatican.

Q.Long (Theo Reuters)
.
.