Bộ sưu tập thời trang sa hoàng

Thứ Ba, 06/01/2009, 16:15
Đặc biệt lộng lẫy, quí báu và thấm đẫm hơi hướm lịch sử, đó là những nét chung về bộ sưu tập thời trang về các Sa hoàng đang được trưng bày tại Bảo tàng Kremlin, Nga.

Người xem có dịp chiêm ngưỡng trang phục cùng những phụ trang có trong thời đại Hoàng đế Peter II, Paul I, Nicholas I, Nicholas II... như mũ, giày cao cổ cho tới những chi tiết được làm cầu kỳ và tinh xảo như gấu tay áo, hộp đựng thuốc, kính thiên văn...

Thu hút hơn cả là áo quân phục với hàng nút đính đều đặn sáng lấp lánh trên toàn bộ phần thân áo trước của Hoàng đế Nicholas I. Trong các lễ đăng quang, các sa hoàng đều muốn được diện lễ phục cũng phần nào chứng minh được vị trí quan trọng của trang phục này trong suốt chiều dài lịch sử.

Rất uy nghiêm, vẻ vang và đầy vinh dự, đó là cảm tưởng mà mỗi sa hoàng đều muốn thần dân đánh giá về mình. Tất nhiên không thể thiếu chiếc mũ gắn ngọc gọn gàng nhưng rất đỗi trang trọng.

Hoàng đế Nicholas II (19/5/1868 - 17/7/1918) là vị vua cuối cùng trong lịch sử Hoàng gia Nga. Ông  trị vì từ năm 1894  đến khi thoái vị năm 1917. Đợt trưng bày này có rất nhiều món từng thuộc về quyền sở hữu của ông. Ngoại trừ những bộ lễ phục tướng quân thì Nicholas II cũng có những bộ quần áo mang hơi hướm nông dân.

Khách tới bảo tàng cũng được chiêm ngưỡng chiếc mũ lông được gắn đá quý rất cầu kỳ của Hoàng đế Nicholas II. Chiếc mũ này là phần không thể thiếu trong y phục cải trang Nicholas II từng diện vào năm 1903.

Nicholas II cũng tỏ ra là một người thức thời. Khi chủ nghĩa dân tộc dâng cao, ông bỏ qua những trang phục xa hoa, đắt tiền mà xuất hiện giản dị trong một chiếc áo khoác ngoài. Màu xanh, với rất ít họa tiết cầu kỳ.

Năm 1896, đội ngũ thợ may đã thiết kế chiếc áo choàng tha thướt dành riêng cho Nữ hoàng Maria Fedorovna. Áo này cũng có thể được dùng khoác ra bên ngoài quân phục Sa hoàng.

Khách tham quan  trầm trồ trước một gấu tay áo đính ngọc trai theo hoa văn nhiều tầng của Nicholas II. Vào năm 1903, vị hoàng đế cuối cùng đã bạo tay chi tiền để thợ may trang trí cho tay áo sao cho đẹp nhất, sang trọng nhất và độc đáo nhất.

Đây xứng đáng được cho là tác phẩm tiêu biểu cho lối sống xa hoa trong cung điện. Bởi lẽ ngọc trai là món trang sức rất quý hiếm thời xa xưa. Dùng ngọc trai để làm vương miện đã được xem là xa xỉ, nhưng Vua Nicholas II không ngần ngại sử dụng ngọc trai để làm đẹp cho cổ tay áo của mình.

Chiếc áo len đỏ được thêu bạc nguyên chất cũng là một đồ vật rực rỡ, tinh xảo và nổi bật trong triển lãm. Nó thuộc về Sa hoàng Peter II. Vị hoàng đế trẻ con này chỉ lên nắm quyền trong 3 năm từ năm 1727 đến 1730 và qua đời khi mới sang tuổi 14. Dù tại vị trong thời gian ngắn ngủi nhưng Peter II cũng  chịu ảnh hưởng nhiều của lối thời trang Pháp.

Qua những tác phẩm thời trang này, người xem không khỏi trầm trồ về tài năng bậc thầy của những thợ may trong Hoàng gia Nga xưa. Chính nhờ những bàn tay tài hoa kết hợp với trí óc sáng tạo, họ đã tạo ra không chỉ cho các bậc quân vương những đồ dùng đẹp mà còn để lại cho hậu thế những tác phẩm độc đáo và vô cùng tinh xảo. Ví dụ như đôi giày bốt này được làm cho dịp trọng đại. Đó là vào lễ lên ngôi của Nicholas I.

Tuy không được đầu tư nhiều bằng quần áo, mũ, đồ trang sức nhưng hộp thuốc cũng xứng đáng là một món đồ quý vì được các sa hoàng sử dụng hàng ngày. Thời Hoàng đế Paul I  tại vị, giai đoạn 1754-1761, ông thường dùng chiếc hộp đựng thuốc tinh xảo màu xanh lá có hoa văn độc đáo này. Nó được các nghệ nhân khảm bằng vàng ròng. Họa tiết cây cỏ, hoa lá, bướm và có cả một con bọ rất được Paul I sủng ái.

Hiện nay, tại Bảo tàng Victoria & Albert ở London, Anh, cũng đang có cuộc triển lãm trưng bày hiện vật của các sa hoàng trong giai đoạn từ 1721 đến 1917. Trong số các đồ vật được lưu giữ và bảo vệ cẩn mật, có chiếc kính viễn vọng được làm bằng vàng có phủ men tinh xảo và đá quý.

Tất cả các hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng Kremlin, Nga hay Bảo tàng Victoria & Albert, Anh, đều sẽ được trả về Bảo tàng Vũ khí của Nga ngay khi kết thúc thời gian triển lãm

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.