Bức điện tín cuối cùng

Thứ Bảy, 10/08/2013, 16:40

Chiều ngày 14/7 vừa qua, bức telex cuối cùng trong lịch sử bưu chính viễn thông quốc tế đã được gửi đi từ một chi nhánh bưu cục ở thành phố Mumbai (Ấn Độ), đúng 176 năm sau khi nhà sáng chế huyền thoại người Mỹ Samuel Morse (1791-1872) phát minh ra máy điện báo.

Cho dù nhân loại đã bước sang thế kỷ XXI, với sự bùng nổ thông tin, tiêu biểu là dạng nhắn tin qua điện thoại di động vô vùng tiện lợi và nhanh chóng, nhưng tại Cộng hòa Ấn Độ với dân số đứng hàng thứ 2 trên thế giới, trung bình mỗi ngày vẫn có khoảng 5.000 bức điện tín được đánh đi, nhằm truyền đạt thông tin từ người gửi đến người nhận.

Trong khi để duy trì hệ thống điện báo thông suốt trên toàn quốc, mỗi năm ngân sách nhà nước phải bỏ ra khoảng 23 triệu USD, còn nguồn thu trực tiếp từ người gửi telex chỉ đủ trang trải chưa tới 1% khoản chi phí duy trì nói trên. Do vậy, giới chức Ấn Độ đã quyết định chấm dứt dịch vụ gửi điện tín, bởi tin trao đổi quá chậm chạp, tốn kém và lạc hậu, lãng phí nguồn tài nguyên thông tin cũng như mất thời gian

Q.Long (theo Interfax)
.
.