Bức tranh cuối cùng của Leonardo Da Vinci sẽ được đấu giá

Thứ Năm, 19/10/2017, 10:31
Một sự kiện lôi cuốn giới đam mê sưu tập nghệ thuật toàn cầu là vào trung tuần tháng 11 tới đây, một bức kiệt tác của đại danh họa thời Phục Hưng người Italia Leonardo Da Vinci (1452-1519), cũng là tác phẩm cuối cùng của ông, sẽ được đem bán với mức giá khởi điểm là 100 triệu USD.

Đó là bức tranh - nguyên tác tiếng Italia "Salvator Mundi" (Đấng cứu rỗi thế giới) của Da Vinci- mô tả đức chúa Jesus một tay làm dấu ban phước, tay còn lại cầm một quả cầu pha lê. Bức tranh sơn dầu trên gỗ khổ 45,4cm x 65,6cm này được Da Vinci vẽ vào những năm cuối đời, kéo dài trong giai đoạn từ năm 1490-1519.

Theo giới sử gia nghệ thuật am hiểu, thì trên thế giới hiện nay chỉ còn lưu giữ lại được chưa tới 20 bức họa của Da Vinci, hầu hết thuộc các viện bảo tàng hoặc các tổ chức công cộng, chỉ duy nhất bức kiệt tác "Salvator Mundi" là thuộc sở hữu tư nhân. Bức tranh này do Vua Pháp Louis XII đặt Da Vinci vẽ, rồi chuyển sở hữu sang Vua Anh Charles I khi ông cưới Công chúa Pháp Henrietta Maria vào năm 1625, tới năm 1900 thì được mua bởi nhà sưu tập người Anh Francis Cook.

Trong năm 1958 hậu duệ của F. Cook bán bức kiệt tác với giá vỏn vẹn 45 bảng Anh tại Nhà đấu giá Sotheby's ở London, do bức tranh trong tình trạng hư hỏng nên được cho là một bản sao giá rẻ. Sau nhiều năm nỗ lực phục hồi, kiệt tác "Salvator Mundi" đã trở lại nguyên bản được chính thức xác định là tác phẩm đích thực của Da Vinci.

Q.Long (theo ANSA)
.
.