Bức tranh giả mạo lâu đời nhất của Monet

Thứ Hai, 24/03/2008, 14:00

Vào ngày 29/2 vừa qua, các chuyên gia về lĩnh vực bảo quản tranh đã quyết định nhân cơ hội này kiểm tra lại toàn bộ các tác phẩm của Monet, Cézanne, Renoir, Gauguin hay Van Gogh bằng tia X-quang mà bảo tàng sở hữu. Kết quả cho thấy họ đã phát hiện được bức tranh "Bên dòng sông Seine ở cảng Viller" của Monet là bức tranh giả mạo lâu đời nhất từ trước đến nay.

Điều bất ngờ tồi tệ đã xảy đến với Bảo tàng Wallraf-Richart ở Cologne, khi bảo tàng này, nổi tiếng thế giới nhờ bộ sưu tập tranh nghệ thuật Pháp của thế kỷ XIX, mở cuộc trưng bày lớn mang tựa đề "Trường phái ấn tượng".

Bắt đầu từ sự xuất hiện một nét vẽ bên dưới bức tranh, một điều mà chắc chắn là không phải do thói quen của các nghệ sĩ. Qua kiểm tra, các chuyên gia phát hiện rằng chữ ký đã bị ký đi ký lại nhiều lần khiến nét mực rất đậm trong khi ở tất cả những bức tranh thật, chữ ký của danh họa Monet rất thanh thoát.

Ly kỳ hơn là một chất không màu đã được phát hiện. Nó được thêm vào để lão hóa các sắc tố, điều này hiển nhiên chứng minh đây là bức tranh giả. Sau những bằng chứng xác thực trên, Bảo tàng Wallraf-Richart đã phải công bố bức tranh trên là giả mạo.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là bức tranh giả mạo này được vẽ một cách tinh tế tới mức qua mắt nhiều chuyên gia hàng đầu của ngành kiểm định tranh, cũng như các máy móc hiện đại trong suốt mấy thập kỷ: bức họa được mang đến Bảo tàng Wallraf-Richatz năm 1954 và được trưng bày để hàng nghìn người thưởng lãm, tất nhiên trong số đó có không ít nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật, vậy mà không ai nhận ra sự giả mạo.

Mặc dù bị mất trắng một tác phẩm nghệ thuật có giá trị, nhưng các chuyên gia của Bảo tàng Wallraf-Richart cũng cảm thấy được an ủi vì đây là lần đầu tiên họ tìm ra phương pháp phát hiện tranh giả mà từ trước tới giờ không ai nghĩ tới.

Bức tranh vẫn được đem ra trưng bày tại cuộc triển lãm, nhưng được ghi chú rõ ràng là tranh giả mạo lâu đời nhất. Và vì những lý do an ninh, tất cả những người đến tham quan triển lãm đều không được chụp ảnh hay quay phim bức tranh này

Giang Khuê (theo BBC)
.
.