Bức tường đá bí ẩn ở Rockwall, Texas

Thứ Sáu, 14/06/2013, 17:50

Thị trấn Rockwall ở bang Texas nước Mỹ được đặt tên theo một bức tường đá bí ẩn bởi vì không ai biết nó do ai xây dựng nên. Nhiều nhà địa chất học tìm đến khảo sát bức tường đá tuyên bố: Đây là sản phẩm của tự nhiên, song họ lại không thể giải thích cấu trúc ngầm này được hình thành như thế nào trong tự nhiên?

Có một thời, người ta nói một phần bức tường đá có ô cửa khung tò vò thu hút rất nhiều du khách đến xem. Dân địa phương cho rằng bức tường là di tích của một thành phố cổ. Năm 2012, người ta bắt đầu quan tâm đến việc phục hồi bức tường để biến nó thành điểm đến du lịch hấp dẫn. Nhưng, kế hoạch gây nhiều tranh cãi và cuối cùng đã không trở thành hiện thực.

Các bức tường đá tạo thành một cấu trúc hình tứ giác rộng 5,63km, dài 9km và chiếm diện tích gần 50km2. Điểm đặc biệt là loại đá xây tường là đá hoa cương feldspar, một loại vật liệu không tìm thấy trong khu vực. Người ta còn phát hiện hai chiếc vòng kim loại - có đường kính 1,8m và 3m - gắn chặt vào mặt đá được làm bằng thiếc, titan và sắt.

Cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa trả lời được câu hỏi: Ai làm nên hai chiếc vòng này và mục đích của chúng là gì? Bên trong tầng đá ngầm âm dưới lòng đất hơn 30m, người ta còn phát hiện những căn phòng bằng đá có kích thước 18 x 30m, với trần cao 12m và được chống đỡ bằng cây cột đá hoa màu đen.

Bức tường đá bí ẩn.

Suốt một thời gian dài, những câu chuyện đồn đại (không căn cứ) về những căn phòng đá chứa đầy vàng đã thu hút vài người tìm đến lén lút đào xới. Trong một vụ đào bới bí mật như thế, có 3 người tuyên bố họ tìm thấy một hành lang dài có mái vòm đầu nhọn theo kiến trúc Gothic. Do lo sợ cấu trúc không ổn định có thể sập bất cứ lúc nào cho nên những người săn vàng nhanh chóng bỏ đi.

Cách đây không lâu, trong một cuộc khai quật, các nhà khoa học đã tìm được 4 tảng đá to, trong đó tảng lớn nhất nặng gần 2 tấn. Và một trong những tảng đá có những chữ tượng hình giống như chữ của người Semite ngày xưa. Ngoài ra, những tảng đá khác hay các phần của bức tường đá cũng được tìm thấy có khắc những biểu đồ bí ẩn.

Một tảng đá có khắc chữ tượng hình.

Ngày nay, người dân ở Rockwall dường như không còn mấy quan tâm đến việc đào bới hay điều tra tiếp tục về bức tường đá. Trước khi có một cuộc khai quật khoa học chính thức được tiến hành, có lẽ bí ẩn bao quanh bức tường đá ở Rockwall, bang Texas, vẫn còn là bí ẩn

Duy Ân (tổng hợp)
.
.