Chó nghiệp vụ phát hiện người nhiễm SARS-CoV-2

Thứ Năm, 01/10/2020, 20:46
Kể từ ngày 22/9, tại sân bay quốc tế Helsinki-Vantaa ở thủ đô Phần Lan đã tiến hành chương trình dùng chó nghiệp vụ phát hiện hành khách bị nhiễm virus SARS-CoV-2, với độ chính xác cao cùng thời gian cho kết quả cực ngắn.

Theo nữ Giáo sư Theo Anna Bjorkman, Trưởng Khoa Thú y của Đại học Helsinki, thì loài khuyển có khứu giác nhạy hơn con người 1.000 lần. Chúng có thể phát hiện ra sự hiện diện của virus SARS-CoV-2 trong vòng 10 giây đồng hồ, với độ chính xác xấp xỉ 100% cho dù vài ngày nữa người nghi bị nhiễm mới xuất hiện các triệu chứng đầu tiên. 

"Chó có thể xác định bệnh COVID-19 với mẫu thử chứa từ 10-100 phân tử, trong khi xét nghiệm PCR cần khoảng 1,8 triệu phân tử - Giáo sư A.  Bjorkman cho biết thêm - Điểm khác biệt của chương trình là chó không trực tiếp ngửi trên người hành khách, mà qua chiếc khăn giấy lau ngoài da (ảnh phải), rồi  bỏ vào một cái cốc đưa sang phòng khác để chó đánh hơi trên mẫu thử (ảnh trái). Toàn bộ quá trình thử nghiệm diễn ra trong vòng 1 phút. Chương trình dùng chó phát hiện COVID-19 rẻ hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn so với các phương pháp truyền thống".

Được biết, Helsinki-Vantaa là sân bay thứ 2 trên thế giới dùng chó để phát hiện COVID-19, sau sân bay Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) áp dụng từ đầu tháng 8/2020.

K.Dung (Theo Metro)
.
.