Các chuyến bay du lịch không gian sẽ cất cánh từ Scotland

Thứ Sáu, 04/08/2006, 08:00
SpaceShipOne được bắn lên trời từ sa mạc Mojave ở California (Mỹ) với sự điều khiển của Brian Binnie người Scotland và bắn lên độ cao hơn 100 km lần thứ hai chỉ trong một tuần.

Các chuyến bay du lịch không gian cất cánh từ Scotland sẽ trở thành hiện thực chỉ trong vòng 4 năm tới. Công ty Virgin Galactic của Richard Branson mong muốn tiến hành các chuyến du lịch thương mại vào không gian từ căn cứ Lossiemouth ở Moray, Scotland, ngay từ đầu năm 2010. Công ty thông báo phi công bay thử của họ là Brian Binnie, tốt nghiệp hạng ưu Đại học Aberdeen.

Cách đây 2 năm, Brian trở thành người Scotland đầu tiên bay vào không gian. Năm 2005, SpaceShipOne được bắn lên độ cao hơn 100 km lần thứ hai chỉ trong một tuần. SpaceShipOne được bắn lên trời từ sa mạc Mojave ở California (Mỹ) với sự điều khiển của Brian Binnie.

Chủ tịch của Virgin Galactic, ông Will Whitehorn, cho biết Scotland có một hệ thống đang phát triển dựa theo nguyên mẫu được Binnie cầm lái trước đây. Ông nói: “Chúng tôi đang thiết kế cỗ máy để nó có thể bay vòng quanh thế giới. Chúng tôi sẽ có một căn cứ chính ở New Mexico và đang xem xét 3 căn cứ khác bên ngoài vùng này. Và Lossiemouth là địa điểm lý tưởng”.

Whitehorn cũng cho biết chuyến bay thử nghiệm của SpaceShipTwo có thể bắt đầu trong năm tới và được hoàn tất vào năm 2008. Ông cũng cho biết thêm là các chuyến bay thương mại có thể sẽ bắt đầu vào năm 2009, với các chuyến bay từ căn cứ Lossiemouth hay Machrahanish của Scotland vào năm sau đó

Dĩ An (Theo BBC)
.
.