Các nước Tây Balkan thành lập khu vực “Tiểu Schengen”

Thứ Năm, 14/11/2019, 15:31
Tại cuộc họp báo ở thành phố Ohrid, phía tây nam Cộng hòa Bắc Macedonia giáp giới đường bộ Cộng hòa Albania vào ngày 10-11, Thủ tướng Bắc Macedonia Zoran Zaev (giữa) đã cho báo giới biết, rằng lãnh đạo ba quốc gia trong khu vực đã cùng nhất trí với sáng kiến thành lập một khu vực tự do thông thương trong vùng.

Cụ thể, công dân ba nước gồm Bắc Macedonia, Cộng hòa Serbia và Cộng hòa Albaina trong tương lai gần sẽ được tự do đi lại không cần thị thực; hàng hóa miễn thuế xuất - nhập khẩu và vốn đầu tư được tự do thông thương … khiến báo giới quốc tế so sánh như là khu vực "Mini Schengen" (Tiểu Schengen).

"Sáng kiến này sẽ biến vùng Tây Balkan thành một nơi tốt đẹp hơn, giúp cải thiện điều kiện sống và giữ chân những người trẻ ở lại quê nhà, cũng như thu hút các nhà đầu tư mới", Thủ tướng Z. Zaev nhấn mạnh. Còn Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic (bên trái) thêm: "Một môi trường hòa bình và thịnh vượng, chứ không phải xung đột và thù hận "cố hữu" trong các mối quan hệ giữa các quốc gia, nên được tạo ra ở Tây Balkan".

Riêng Thủ tướng Albania Edi Rama (bên phải) đề xuất Khối “Tiểu Schengen” nên kết nạp Cộng hòa Kosovo, thể hiện sự hữu hảo trong khu vực này.

"Theo tôi trong cuộc họp tiếp theo của lãnh đạo các nước tham gia Sáng kiến Mini Schengen, diễn ra tại thành phố cảng Durres phía tây Albania vào ngày 21-12 tới đây, chúng ta nên mời đại diện cấp cao của Kosovo tham dự; cũng như mời cả tân Cao ủy phụ trách chính sách Đối ngoại và An ninh chung (CFSP)  của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell, trong vai trò quan chức EU cấp cao tới chứng kiến", Thủ tướng E. Rama nêu rõ quan điểm của mình.

K.Dung (theo BTA)
.
.