Cảnh sát Anh triển khai nhận dạng gương mặt ở giải VĐQG bóng đá

Thứ Năm, 04/05/2017, 22:10
Khi những fan hâm mộ bóng đá đổ xô đến Cardiff để xem các trận ở vòng chung kết Champion League nước Anh vào ngày 3-6 sắp tới, cảnh sát Anh sẽ chào đón họ với một hệ thống nhận dạng khuôn mặt mới.

Tờ World Soccer cho biết cảnh sát South Wales sẽ tiến hành thử nghiệm thí điểm trực tiếp hệ thống mới vào dịp này, dự kiến triển khai tại nhà ga chính của Cardiff cũng như nhiều khu vực khác xung quanh sân vận động Principality.

Như được mô tả trong hồ sơ dự thầu của chính phủ, hệ thống sẽ scan (quét kiểm tra) khoảng 500.000 cổ động viên đến xem - khoảng 70% gương mặt đã được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của cảnh sát. Chương trình thí điểm sẽ tốn khoảng 177.000 bảng Anh, tương đương 225.000 USD.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh gia tăng mạnh mẽ các hệ thống nhận dạng khuôn mặt ở Mỹ mới đây. Các lực lượng hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ hiện đang xây dựng một hệ thống có thể sử dụng nhận dạng khuôn mặt để scan tất cả các chủ sở hữu thị thực Mỹ ngay khi họ rời khỏi đất nước, một chương trình đã được chính Tổng thống Trump thúc đẩy tăng tốc.

Một hệ thống tương tự sẽ giúp nhận dạng ảnh thẻ trên giấy phép lái xe. FBI hiện đã truy nhập hơn 173 triệu ảnh giấy phép lái xe, mặc dù rất ít đối tượng thuộc diện bị tình nghi có "tiền án-tiền sự". FBI từng bị chỉ trích vì đã không xác minh tính chính xác của nhiều bức ảnh có trong hệ thống, mà theo một số nhà phê bình, có thể dẫn đến máy quét nhận diện sai một kẻ tình nghi có thật đang bước ngon lành qua cổng soi chiếu an ninh.

Lê Minh (theo The Guardian)
.
.