Cha đẻ gấu Pooh là điệp viên tình báo Anh

Thứ Sáu, 14/06/2013, 21:35

Phóng viên của tờ nhật báo Anh The Times đã tiếp cận được với hồ sơ lưu trữ của Wellington House, mật danh của Phòng Tuyên truyền (MI-7) trong cơ cấu tổ chức của lực lượng phản gián thuộc quân đội hoàng gia.

Qua đó, ông phát hiện văn sĩ huyền thoại người Anh Alan Alexander Milne (1882-1956), cây bút trứ danh chuyên viết sách và làm thơ cho thiếu nhi, cũng là tác giả hư cấu ra “Winnie the Pooh” (Chú gấu Pooh) là một trong những nhân vật phim hoạt hình nổi tiếng nhất, từng là điệp viên kỳ cựu của Cơ quan Tình báo Anh trong Thế chiến I.

Milne đã được MI-7 tuyển mộ ngay giữa thời điểm Thế chiến I đang hồi căng thẳng, và được cơ quan tình báo trọng yếu này giao nhiệm vụ đặc trách các hoạt động tuyên truyền.

Trong số tài liệu lưu trữ chứa đựng hơn 150 trang báo cáo viết tay về A. Milne, nổi bật là ghi nhận thành tích về những bài bịa đặt do nhà văn-điệp viên tự dựng lên.

Những nhân vật tiêu biểu trong loạt phim hoạt hình “Chú gấu Pooh”.

Tiếp đó là câu chuyện tuyên truyền chống lại quân Đức kẻ thù của London, như A. Milne “cáo buộc” quân đội của Hoàng đế Wilhelm II đã dùng xác những binh lính tử trận làm sáp, nến, xà phòng và những chất tẩy rửa khác...

X.Hiếu (theo The Times)
.
.