Chiếc còi cổ nhất thế giới

Thứ Ba, 15/09/2020, 20:35
Một nhóm các nhà khoa học Anh thuộc Trường đại học Bristol và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London, vừa phát hiện ra một nhạc cụ độc đáo là chiếc còi có từ thời đại Đồ đồng cách đây 3.700 năm tuổi, trở thành chiếc còi cổ xưa nhất thế giới.

Giáo sư Khảo cổ học Thomas Booth của Trường đại học Bristol, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết hiện vật được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ đại, có vị trí nằm gần quần thể tượng đài cự thạch Stonehenge nổi tiếng, thuộc địa hạt Wiltshire phía tây nam Vương quốc Anh. 

Còn theo nữ Giáo sư Danh dự Joanna Bruck của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London, cho biết cụ thể hơn là qua phân tích đồng vị phóng xạ Cacbon-14, chiếc còi có niên đại 3.700 tuổi thuộc thời đại Đồ đồng. 

"Chiếc còi cấu thành từ phần xương đùi của một người đàn ông, là một trong những hiện vật tùy táng đi kèm chứ không phải thuộc phần cơ thể của người nằm trong mộ - Giáo sư J. Bruck đề cập thêm chi tiết - Khi thổi vào phía trên đoạn xương rỗng, liền phát ra thứ âm thanh y hệt những chiếc còi truyền thống. Chứng tỏ người quá cố lúc sinh thời vốn là một nhạc công, thường hiện diện trong các cuộc tế lễ văn hóa đậm chất tâm linh".

Q.Long (Theo Antiquity)
.
.