Chiếc thìa khổng lồ

Thứ Tư, 11/04/2018, 21:38
Trong ảnh là biểu tượng mới đứng án ngữ ngay lối vào làng Mogilitsa, thuộc tỉnh Smolyan phía cực nam Cộng hòa Bulgaria giáp giới Hy Lạp, vừa được dựng lên vào ngày 8-4 vừa qua nhân lễ Phục sinh của người Slavs theo đạo Chính thống giáo Đông phương.

"Điểm nhấn" của biểu tượng mới chính là chiếc thìa gỗ khổng lồ, với chiều dài là 5,74m có thể chứa được 123 lít chất lỏng, được ông Jack Brockbank, đại diện Sách Kỷ lục Guinness tại khu vực Đông  Âu có mặt tại chỗ chính thức ghi nhận, như là "Chiếc thìa làm bằng gỗ lớn nhất thế giới".

Chiếc thìa khổng lồ này do đích thân Trưởng làng Mogilitsa Milko Kisyov lên ý tưởng thiết kế, rồi được 2 nghệ nhân chuyên làm thìa gỗ kỳ cựu là Milko Kisyov và Slavcho Kerimov miệt mài chế tác trong gần nửa năm ròng.

Chiếc thìa kỷ lục cấu thành từ phiến gỗ nguyên khối của một cây thông vân sam có tên khoa học là Pinaceae, cao trên 60m trong khu rừng đặc dụng Kremena trên dãy núi Rodopi, cùng độ tuổi khoảng 5.500 năm thuộc loài cây đại thụ cao niên nhất thế giới, đã được chính quyền tỉnh Smolyan cấp giấy phép khai thác rồi vận chuyển về Mogilitsa bằng trực thăng chuyên dụng.

Được biết, ngôi làng Mogilitsa là địa danh nổi tiếng với nghề làm thìa gỗ thủ công truyền thống trên bán đảo Balkan. Kỷ lục cũ trong Sách Guinness về chiếc thìa gỗ lớn nhất thế giới, do nghệ nhân Mincho Minchev cũng ở làng Mogilitsa chế tác, dài 4,30m cùng dung tích chứa 90 lít.

T.Hồng (theo BTA)
.
.