Chile phạt nặng việc tiêu thụ túi nilon

Thứ Hai, 13/08/2018, 17:50
Tổng thống Chile Sebastian Pinera đã cho biết một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới, là cấm triệt để việc sử dụng túi nilon trong tương lai gần, trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Mỹ Latin xóa bỏ sản phẩm gây tổn hại môi trường này trên phạm vi toàn quốc.

Vào ngày 3-8 vừa qua, trong nội dung bài phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 200 năm công bố nền độc lập của Cộng hòa Chile (1818-2018), được tổ chức tại trung tâm thủ đô Santiago, tân Tổng thống Sebastian Pinera đã cho biết một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới, là cấm triệt để việc sử dụng túi nilon trong tương lai gần, trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Mỹ Latin xóa bỏ sản phẩm gây tổn hại môi trường này trên phạm vi toàn quốc.

"Việc sản xuất một túi nhựa polyethylene chỉ mất vài giây đồng hồ, rồi được sử dụng trong vòng chưa đến nửa giờ trên đoạn đường từ siêu thị về nhà, trước khi bị vứt bỏ thành rác sinh hoạt… Nhưng phải cần đến 400 năm mới phân hủy sinh học hết được - Tổng thống S. Pinera nhấn mạnh - Trong khi 17,5 triệu người dân Chile mỗi năm đã sử dụng tới 3,2 tỉ sản phẩm túi nilon, trung bình khoảng 200 túi/người là một vấn nạn thực sự".

Nội dung văn bản điều luật cấm túi nilon đã được đăng trên tờ Công báo Nhà nước Gazette Diario Oficial.

Theo đó trong thời hạn 6 tháng tới, các doanh nghiệp lớn chủ sở hữu các chuỗi siêu thị có lượng sử dụng túi nilon cực cao (ảnh), phải thay thế bằng túi giấy hoặc túi vải có thể tái chế thân thiện với môi trường; còn các cửa hàng nhỏ lẻ phải thực thi luật cấm túi nhựa polyethylene trong thời hạn 2 năm. Bất cứ ai vi phạm sẽ bị phạt số tiền tương đương 370 USD. Để so sánh, mức lương tối thiểu ở Chile là 800 USD.

X.Hiếu (theo AP)
.
.