Chíp sinh trắc học thay thế vé tàu hỏa

Thứ Ba, 11/07/2017, 19:19
Kể từ hạ tuần tháng 6 vừa qua, Công ty Đường sắt Thụy Điển (SJ) đã chính thức áp dụng phương thức kiểm tra sinh trắc học, thay vì cách soát vé đi tàu theo truyền thống, trở thành hãng vận tải hành khách đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ tiên tiến này.

Phương thức kiểm tra mới dành cho các hành khách đã cấy ghép chíp sinh trắc học (RFID) vào cơ thể. Thông thường chíp RFID hiện diện phía trên bàn tay tùy chọn của chủ nhân, để thay thế thẻ ra vào tại cổng bảo vệ - nhất là giới nhân viên thuộc các ngành kỹ thuật công nghệ. 

Con chip điện tử siêu nhỏ hoạt động tương tự như dạng thẻ ngân hàng không tiếp xúc (NFC), cho phép người soát vé dùng thiết bị kiểm tra chuyên dụng quét bàn tay hành khách (ảnh), nhằm xác nhận việc thanh toán vé đi tàu.

Theo vị đại diện Hãng SJ, tại Vương quốc Thụy Điển có khoảng 2000 người đã cấy ghép chíp sinh trắc học lưu trữ các thông tin cá nhân, là những khách hàng tiềm năng cho hình thức thanh toán vé tàu hỏa tiện dụng mới. 

"Kiểu kiểm tra vé qua chíp RFID sẽ loại trừ những rủi ro không đáng có mà hành khách thường mắc phải, như để quên thẻ tín dụng ở nhà do quá vội vì sợ trễ tàu, hay trong lúc tạm biệt người thân trên sân ga đã vô tình đánh rơi vé…", vị đại diện Công ty SJ khẳng định.

X.Hiếu (theo DPA)
.
.