Chuyến bay không gian làm thay đổi DNA

Thứ Hai, 06/03/2017, 18:35
Sứ mệnh 340 ngày lịch sử của nhà du hành vũ trụ Scott Kelly trên Trạm Không gian Quốc tế có một hiệu ứng không ngờ lên DNA của ông.

Theo CNN.com, ngay trong năm sau khi ông trở về, cơ quan không gian NASA của Mỹ đã điều tra xem thời gian nhà phi hành ra khỏi từ trường bảo vệ Trái Đất đã ảnh hưởng thế nào đến trí tuệ và cơ thể ông, lấy điểm so sánh là Mark Kelly - người anh em song sinh của Scott, cũng là nhà phi hành vũ trụ đã nghỉ hưu.

Phát hiện mới bất ngờ: Các kết quả ban đầu từ "Nghiên cứu cặp Song sinh" cho thấy các điểm cuối nhiễm sắc thể (telomeres, giúp bảo vệ nhiễm sắc thể khỏi bị tổn thương) của Kelly phát triển dài hơn sau thời điểm thực hiện sứ mệnh. Đặc trưng của telomere là rút ngắn lại khi con người già đi, và nó càng rút ngắn nhiều hơn khi chúng ta ăn uống thiếu thốn, bị stress và thiếu tập thể dục.

Các nhà khoa học không dám chắc tại sao các điểm cuối của Kelly dài ra hơn, nhưng họ tranh luận rằng chế độ tập thể dục tăng cường và giảm nhận calorie vào cơ thể ông có thể góp phần vào đó.

Tốc độ nhận thức và sự chính xác của Kelly chậm lại, nhưng chỉ một ít. "Nghiên cứu cặp Song sinh" trở thành bệ phóng hy vọng mới của NASA, cho một sứ mệnh đưa người lên sao Hỏa trong tương lai. John Charles, trưởng khoa học gia của NASA, khẳng định kết quả nghiên cứu tạo niềm tin vững chắc cho các nhà du hành vũ trụ thế hệ mai sau.

Lệ Đào (theo All about the Space)
.
.