Chuyện kể của các cựu hoa hậu Anh

Thứ Năm, 11/06/2009, 15:40
Trung tuần tháng 5/2009 lại có thêm một hoa hậu nước Anh đăng quang. Tạp chí BBC News  phỏng vấn các cựu hoa hậu về những thăng trầm của vai trò đại diện cho phái đẹp này.

Nghịch lý hoa hậu

Các tài xế taxi và trẻ em vẫn thường hỏi xin Brooke Johnston chữ ký khi phát hiện ra cô tại một nơi nào đó. Cách đây 4 năm, ước tính có đến 1 tỉ khán thính giả từ 170 quốc gia chứng kiến lễ đăng quang của Brooke Johnston, đem lại vinh quang cho nước Anh, trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Trong thời gian giữ danh hiệu Miss UK Universe, cô đã đi đến nhiều nơi trên thế giới, gặp các gia đình hoàng gia, các lãnh đạo thế giới và tham gia tiệc tùng với những người nổi tiếng...

Nhưng rồi nữ hoàng sắc đẹp làm gì sau khi trao vương miện kim cương cho người kế vị? Johnston nói: "Một vài tháng đầu sau khi kết thúc vai trò hoa hậu, tôi cảm thấy thời gian như dài vô tận. Tôi ngơ ngác không biết tiếp tục làm gì, nhưng thân phận buộc mình phải từ chối những việc không dành cho hoa hậu".

Johnston cho biết ở nước Anh, những cuộc thi sắc đẹp không còn là thông tin nóng của xã hội, thành thử các cuộc tranh tài như Miss England, Wales, Scotland, Bắc Ireland và Miss GB đều không còn được các kênh truyền hình chính tường thuật.

Lợi thế ở... nước ngoài

Trong lúc danh hiệu nữ hoàng sắc đẹp phần nào "thấp giá" ở đây, thì bên ngoài nước Anh việc có được danh hiệu vẫn còn rất giá trị. Johnston hài lòng được biết đến như người từng giữ danh hiệu Miss UK Universe. "Danh hiệu đó không đem lại lợi lộc gì ở đây, nhưng ở những nước khác, ví dụ như Ấn Độ, thì các cuộc thi sắc đẹp quy mô lớn vẫn còn rất nhiều, bạn là người được hâm mộ", cô nói.

Gần đây Johnston được mời đóng vai chính trong một bộ phim mới của Bollywood, tất nhiên tư cách cựu hoa hậu của cô là một lợi thế lớn. Johnston có bằng Cao học ngành báo chí ngay trong năm giữ danh hiệu Miss UK Universe. Cô vẫn tiếp tục tham gia các công việc từ thiện trong vai trò cựu hoa hậu nước Anh, vẫn còn tạo ra được tiếng vang. Hiện cô tham gia tổ chức Peta vận động cho quyền lợi động vật.

Choáng vì bị... tẩy chay

Hoa hậu 2009 - Sophie Gradon và cựu danh thủ bóng đá Paul Gascoigne.

Nhưng danh hiệu hoa hậu không phải lúc nào cũng đem đến điều tốt đẹp. Daniella Luan, hiện là bà mẹ đơn thân nuôi hai con, bị rơi vào tình huống gây tranh cãi khi chị giữ danh hiệu Miss England 2002 và đại diện nước Anh đi thi Hoa hậu Thế giới (Miss World).

Cuộc thi được tổ chức ở Nigeria, ngay tại thời điểm một phụ nữ Nigeria sắp bị ném đá tử hình về tội ngoại tình. Một vài thí sinh đã tẩy chay cuộc thi, nhưng chị vẫn tham gia theo lời khuyên của ban tổ chức.

Khi Johnston đến nơi thì bạo lực đã nổ ra giữa các tín đồ Thiên Chúa giáo và Hồi giáo khiến 200 người chết và cuộc thi buộc phải dời về thủ đô London (Anh). Daniella Luan nhớ lại: "Quả là cơn ác mộng khó quên. Tôi bị cuốn vào giữa cơn bão chính trị và có mặt trên tất cả các trang báo.

Bên ngoài nhà là phóng viên, túc trực cả nửa đêm. Tôi không biết phải xoay sở thế nào và nhận quá ít lời khuyên. Tôi chỉ muốn mọi chuyện qua mau. Sau cuộc thi Miss World, tôi rất kín tiếng và không muốn xuất hiện nhiều trong năm giữ danh hiệu Miss England. Khi trao vương miện cho người khác, tôi thực sự cảm thấy trút được cả gánh nặng".

Chị có bằng cử nhân, có hai con, ký vài hợp đồng làm người mẫu để kiếm sống và dành toàn bộ thời gian còn lại cho con. Chị tâm sự: "Các cuộc thi sắc đẹp phần nào bị phớt lờ ở đây. Nhưng ở nhiều nước khác nó vẫn còn ảnh hưởng lớn và có danh hiệu sẽ mở được nhiều cánh cửa. Những cô gái đoạt các danh hiệu cao quý ở các quốc gia còn hâm mộ Miss World vẫn được sánh ngang với các ngôi sao điện ảnh. Tôi không được chuẩn bị nhiều cho vai trò của mình và chỉ là một cô gái bình thường ở Oxford mà thôi".

Áp lực khủng khiếp

Hoa hậu năm 2005 - Brooke Johnston.

Vậy nếu bây giờ có cơ hội, Brooke Johnston có đi thi Hoa hậu Hoàn vũ nữa hay không? Có lẽ là không, tuy đây vẫn là câu chuyện được quan tâm ở một số nước khác trên thế giới.

Có lẽ chị đúng. Các thí sinh thi Miss Universe không được phép có chồng hay có thai, và người giữ vương miện hoa hậu phải tiếp tục sống độc thân trong suốt một năm sau đó. Brooke Johnston và Daniella Luan đều thừa nhận đằng sau nụ cười là "những trái đắng" mà không phải ai cũng nuốt được.

Áp lực lên một số thí sinh có thể là rất lớn. Theo Johnston, các thí sinh nước Anh coi chuyện "cải tạo cơ thể" khó chấp nhận, nhưng với một số quốc gia khác lại là chuyện chấp nhận được.

Một số cô gái thực hiện những biện pháp hết sức đặc biệt để bảo đảm khả năng thắng cuộc, và giải phẫu thẩm mỹ là chuyện bình thường để thắng giải thưởng quốc gia. Bản thân Johnston vươn lên bằng nghị lực và chị đã có một quãng thời gian hạnh phúc

Lệ Đào (theo BBC News Magazine)
.
.