Cơn sốt sử dụng Botox trong làng điện ảnh thế giới

Thứ Bảy, 27/09/2008, 10:00
Để có thể trẻ lại tuổi đôi mươi với làn da mịn như nhung và không hề có nếp nhăn, ngày càng có nhiều ngôi sao điện ảnh thế giới bí mật nhờ đến một loại thuốc được chế tác từ vi khuẩn yếm khí có tên là Clostridium Botulinum (Botox).

Tuy nhiên, Botox luôn có tác dụng phụ. Đó chính là sự căng cứng và làm tê liệt cơ mặt khiến họ không còn diễn xuất biểu cảm tốt như trước được nữa.

Đây có thể được coi là tình huống dở khóc dở cười nhất mà các diễn viên gặp phải. Ai cũng biết rằng, một khi theo nghiệp diễn thì phải làm sao thể hiện thật đúng tâm lý nhân vật (mà tâm lý phần lớn thể hiện trên gương mặt).

Những tình cảm của con người, hỉ, nộ, ái, ố... đang làm khó dễ những diễn viên trót đam mê sự trẻ trung mà phóng mình theo những đầu kim tiêm bé tí xíu. Hậu quả là các cơ trên khuôn mặt cứng đờ, muốn khóc cũng không khóc được mà muốn cười cũng thấy khó khăn.

Botox có nguồn gốc từ ngoại độc tố do vi khuẩn yếm khí Clostridium Botulinum tiết ra. Lúc đầu, các nhà phẫu thuật mắt và não dùng nó để làm tê liệt các cơ bắp, không cho chúng co giật vì tác dụng chính của botox là ngăn chặn luồng xung động thần kinh, làm yếu phần cơ mặt dưới lớp da.

Lợi dụng đặc tính này, người ta sử dụng nó để xóa nếp nhăn, trẻ hóa khuôn mặt. Theo ước tính của Tổ chức nghiên cứu thị trường Mintel của Anh, mỗi năm có hơn 10 triệu lượt người làm đẹp bằng tiêm botox, nhưng thuốc chỉ hiệu nghiệm trong vòng 2-6 tháng.

Ngoài ra, theo kết quả khảo sát của Mintel công bố năm 2007, hơn 50% người sử dụng botox cho biết họ không kiểm soát được tiến trình lão hóa tự nhiên; hơn 40% buộc phải tái sử dụng botox nhiều lần.

Bản thân các diễn viên, nhất là nữ diễn viên ngoài 40 tuổi thì chuyện bơm botox cũng không phải là quyết định dễ dàng. Họ rất phân vân giữa chuyện phẫu thuật trẻ hóa hay cứ để gương mặt già đi theo lẽ tự nhiên. Nếu không bơm botox thì khó có vai diễn.

Nhưng bơm botox rồi, trẻ trung rồi đấy nhưng lại có nguy cơ không diễn xuất được. Và rất nhiều ngôi sao Hollywood đang bị sa vào cái bẫy vô hình này dù không mấy người dũng cảm thú nhận đã nhờ cậy vào thứ độc tố này.

Có người nhìn nhận được thực tế phũ phàng thì đành im lặng “chạy chữa” bằng cách tìm thầy “cao tay” hơn hay người trợ giúp luyện tập các cơ trở lại trạng thái cũ. Người chưa nhận ra chân tướng sự việc thì trong lòng vẫn hoan hỉ với nét mơn mởn có được từ phương thuốc thần kỳ mang lại.

Một nữ minh tinh muốn giấu tên tâm sự: “Cách đây khoảng 10 năm, tôi khá lanh lẹ cộng thêm ngoại hình  bắt mắt nên may mắn có được vài vai diễn được công chúng ái mộ. Nhưng, ngày qua ngày, nhan sắc suy giảm, tôi đã tìm đến botox những mong cứu vãn tình thế.

Nhưng đó thực sự là con dao hai lưỡi, nó giúp tôi thỏa mãn trong khía cạnh này nhưng cũng lại đẩy tôi vào một thế bế tắc trong nghề nghiệp. Khuôn mặt tôi trông trơ lì đi, đương nhiên khó lòng thực hiện mọi ý đồ của đạo diễn”. Với những nam diễn viên điện ảnh, câu chuyện về botox còn khốc liệt hơn.

Nếu cho rằng, chỉ phụ nữ mới nông nổi thì sẽ là rất sai lầm. Các quý ông cũng lén lút tìm đến botox mà chẳng mấy ai biết rằng phương thuốc kỳ diệu này ngoài việc khiến da căng mịn hơn, trẻ trung hơn, nó cũng gây ra tình trạng liệt các dây thần kinh nếu sử dụng không đúng cách.

Tuy nhiên, bên cạnh những người sẵn sàng “chết” vì vẻ bề ngoài vẫn có những người nhận thức đúng đắn về giá trị của thời gian với mỗi cá nhân và họ vẫn là những diễn viên được tôn thờ theo năm tháng.

Từ 10 năm nay, những diễn viên người Anh luôn tỏ ra khá khôn ngoan. Các tên tuổi như Helen Mirren, Judi Dench và mới nhất là Julie Christie vẫn kiếm được hợp đồng đắt giá, cho dù quanh mắt ngày một nhiều nếp nhăn hơn. Đó là vì họ không bị liệt cơ mặt

Giang Khuê(tổng hợp)
.
.