"Công dân thế giới" đầu tiên từ trần

Thứ Bảy, 10/08/2013, 11:45

Ông Gary Davis vốn sinh trưởng ở Mỹ, nhân vật nổi tiếng khắp hành tinh như là người sở hữu tấm hộ chiếu công dân thế giới đầu tiên trên địa cầu, vừa tạ thế tại nhà riêng ở thị trấn Williston thuộc quận Chittenden, tiểu bang Vermont (Mỹ), hưởng thọ 92 tuổi.

Vốn là một diễn viên của nhà hát Broadway - “cái nôi kịch nghệ” của nước Mỹ - ở New York, rồi trở thành phi công lái máy bay cường kích ném bom B-17 trong Thế chiến II. Ngày 25/5/1948, trước khi kết thúc thời hạn đóng quân ở châu Âu, G. Davis đã đến Đại sứ quán Mỹ ở Paris trả lại cuốn hộ chiếu và từ bỏ quốc tịch Mỹ, rồi tuyên bố mình đã trở thành “công dân của cả thế giới”.

Quan điểm của ông là nếu tất cả mọi người trên hành tinh này đều trở thành công dân thế giới và không có quốc tịch cụ thể, sẽ không xảy ra chiến tranh nữa vì đâu còn tồn tại sự tranh chấp giữa các quốc gia, cũng như chẳng ai tham gia cầm vũ khí chiến đấu vì mảnh đất quê hương nào đó...

Theo đề nghị từ phía Mỹ, đến ngày 12/9/1948 G. Davis phải rời khỏi nước Pháp, nhưng vào thời điểm 5 ngày trước khi hết hạn ông đã kịp ẩn náu trong cung điện Chaillot ở Paris, nơi đang diễn ra phiên họp thường niên của Đại hội đồng LHQ, tạo tiền đề phát sinh dạng “hộ chiếu Nansen” được LHQ cấp cho những người tị nạn không quốc tịch.

Riêng ông G. Davis tự phát hành loại hộ chiếu thế giới của mình, được ông gọi là “tấm giấy thông hành vì mục đích thế giới hòa bình” và hầu như không gặp trở ngại khi đi qua đường biên giới giữa các quốc gia.

Năm 2012, G. Davis đã gửi cho Julian Assange, nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks đang tị nạn tại Đại sứ quán Ecuador ở London (Anh) một cuốn hộ chiếu thế giới. Chỉ vài tuần trước khi mất, G. Davis đã gửi hộ chiếu thế giới cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden, đang tá túc tại khu cách ly thuộc sân bay quốc tế Sheremetyevo ở thủ đô Moskva của Liên bang Nga

Q.Long (theo The Huffington Post)
.
.