Công trình nhân tạo hay thiên tạo?

Thứ Năm, 19/01/2012, 06:30

1. Baalbeck (Liban)
Là thành phố huyền bí nằm ở phía Đông Liban. Vào năm 331 trước Công nguyên, khi quân Hy Lạp đến xâm chiếm, Baalbeck đã là một thị trấn phồn vinh. Từ năm 16 trước Công nguyên, Liban trở thành thuộc địa của người Rome dưới đế chế Augustus.

Trong suốt 3 thập niên sau đó, người Rome đã dày công cho xây dựng một quần thể gồm 3 đền, 3 sân vườn và dãy tường bao bọc chung quanh được dựng từ những tảng đá khổng lồ. Đây là công trình vĩ đại nhất do con người tự tạo ra bằng bàn tay và khối óc của mình.

Nhiều du khách thế giới đến tận nơi chiêm ngưỡng công trình vĩ đại này, không tin đó là kỳ công của con người mà là do người ngoài hành tinh tạo nên. Tại cổng vào phía nam của Baalbeck là một quần thể kiến trúc khác với những tảng đá bị gọt giũa nhiều mặt trông rất tinh xảo.

Một khối đá khổng lồ bị cắt gọt hiện vẫn còn nằm nguyên ở vị trí cách đây hơn 2.000 năm, còn có tên gọi là "Đá phụ nữ mang thai", kích cỡ 21,5m x 4,8m x 4,2m, nặng hơn 1.000 tấn.

2. Tiahuanacu (Bolivia)

Còn có tên gọi khác là Tiwanaku, là một câu hỏi chưa có lời giải cho đến nay đối với những nhà khảo cổ thế giới bởi các công trình bằng đá và tuổi thọ của nó (17.000 tuổi). Có một số nhà nghiên cứu cho rằng, nó là thánh điện để thờ cúng những bậc thánh thần và là điểm tập trung văn hóa để từ đó lan truyền đi nhiều khu vực trên khắp đất nước Bolivia.

Tại khu vực này, những người cổ đại đã dày công, như người Ai Cập, xây dựng một Kim Tự Tháp Acapana bằng đá hùng vĩ. Với bàn tay và khối óc, không hiểu sao con người đã tạo ra được tác phẩm tuyệt diệu này. Dân gian có nhiều tin đồn về sự xuất hiện của thần linh và ma quỷ tại quần thể bằng đá kỳ lạ này.

3. Đường kẻ Nazca (Peru)

Đường kẻ này nằm trên sa mạc Nazca là một địa điểm vô cùng huyền bí. Đi máy bay từ trên không dùng ống nhòm nhìn xuống, du khách nhìn thấy Nazca là một sự tập hợp kỳ diệu của những đường kẻ tạo ra khoảng 300 hình thù khác nhau, trông cũng rất thần bí, có các hình dạng chim muông khắc họa trên cát sa mạc mênh mông.

Không chỉ với khách nội địa, đường kẻ Nazca thu hút hàng triệu du khách thế giới mỗi năm kéo về đây chiêm ngưỡng, đông nhất là vào mùa Giáng sinh và Tết dương lịch

Lê Miên Tường (theo Nature)
.
.