Cuốn sách cực đắt

Thứ Năm, 05/12/2013, 08:45

Tại chi nhánh nhà bán đấu giá Sotheby’s ở New York (Mỹ), trong phiên giao dịch vào ngày 27/11 vừa qua, một đầu sách có từ thế kỷ XVII đã được bán với giá kỷ lục là 14,2 triệu USD, trở thành cuốn sách in đắt nhất mọi thời.

Cuốn sách dày 300 trang, khổ nhỏ dạng bỏ túi, được in lần đầu tiên ở Bắc Mỹ năm 1640 tại thành phố Cambridge (tiểu bang Massachusetts) có tựa đề “The Bay Psalm”, cũng là bản dịch kinh Cựu ước từ tiếng Do Thái sang tiếng Anh. Chỉ sau 5 phút mở đầu phiên đấu giá, đầu sách cực hiếm đã có chủ sở hữu mới là tỉ phú kiêm nhà sưu tập văn tự cổ nổi tiếng người Mỹ David Rubenstein, đã đồng ý trả qua điện thoại với mức giá kỷ lục.

Giá “mua đứt” ấn phẩm hiểm hoi của D. Rubenstein là 12,5 triệu USD, cộng thêm phí môi giới và phí bảo hiểm thành 14,2 triệu USD.

Đợt in lần đầu tiên của cuốn “The Bay Psalm” gồm 1.700 bản, trải qua thời gian nay chỉ còn lưu giữ được 11 bản thuộc sở hữu của các tổ chức khác nhau, trong đó có 2 trường đại học của Mỹ là Harvard và Yale.

Ấn phẩm đấu giá từng thuộc sở hữu của một nhà thờ Tin Lành ở Boston (tiểu bang Massachusetts), tương truyền trước đó đầu sách là của nhà ngoại giao kỳ cựu Benjamin Franklin (1706-1790), người tuy không phải là tổng thống Mỹ nhưng được tôn vinh chân dung trên tờ 100 USD có mệnh giá lớn nhất trong lưu thông

X.Hiếu (theo The Telegraph)
.
.