Cuốn thánh kinh kèm bút tích của Albert Einstein có mức giá kỷ lục

Thứ Hai, 29/07/2013, 14:45

Trong phiên giao dịch tại chi nhánh nhà bán đấu giá Bonhams ở New York (Mỹ) vào ngày 25/6 vừa qua, một ấn phẩm kèm bút tích và chữ ký của nhà bác học thiên tài người Đức Albert Einstein (1879-1955) đã được bán với giá gấp hàng chục lần so với mức dự kiến ban đầu.

Đó là cuốn Thánh kinh bản Anh ngữ mà bà Elsa Einstein (1876-1936), cũng là người vợ sau của nhà bác học mua vào năm 1932 để dành tặng người bạn Mỹ Harriett Hamilton mới quen của họ. Rồi cả 2 vợ chồng Einstein cùng ghi lời đề tặng, riêng A. Einstein lại viết bằng tiếng mẹ đẻ của mình là Đức ngữ.

"Một sự thật khiến ấn phẩm liên quan đến tôn giáo này trở nên đắt giá, bởi lúc sinh thời A. Einstein nổi tiếng là người vô thần không theo bất cứ tín ngưỡng nào", bà Christina Geiger phụ trách phòng ấn phẩm và bản thảo tư liệu của nhà Bonhams giãi bày.

Sau những màn trả giá đầy kịch tính, cuối cùng một khách hàng giấu tên đã thắng cuộc khi đồng ý "mua đứt" với giá 68.500 USD qua giao dịch bằng điện thoại, vượt xa dự đoán ban đầu của giới chuyên viên thẩm định giá xê dịch từ 1.500-2.500 USD. Đây cũng là mức giá cao nhất cho một ấn bản in trong lịch sử hơn 3 thế kỷ tồn tại nhà bán đấu giá Bonhams.

Ít người biết rằng tuy nổi tiếng như là một nhà vật lý lý thuyết "cha đẻ" của Thuyết Tương đối, cùng với cơ học lượng tử cấu thành 2 trụ cột của nền vật lý hiện đại, nhưng A. Einstein lại nhận được giải Nobel Vật lý danh giá cho định luật hiệu ứng quang điện, chứ không phải về Thuyết Tương đối khiến ông nổi danh khắp thế giới. Thậm chí trong giao tiếp ngôn ngữ học thuật thời nay, danh từ "Einstein" hàm ý theo nghĩa bóng là "thiên tài"

Trần Hồng (theo Daily Mail)
.
.