Cựu Bộ trưởng Nội vụ Áo bị kết tội tham nhũng

Thứ Hai, 20/08/2012, 05:45

Sau 15 tháng điều tra kết hợp với Tổ chức Cảnh sát hình sự châu Âu (Europol), Viện Công tố thủ đô Vienna của Cộng hòa Liên bang Áo vừa chính thức phê chuẩn quyết định truy tố ông Ernst Strasser (ảnh), cựu Bộ trưởng Nội vụ Áo trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2004 tội danh tham nhũng vì liên quan đến vụ scandal vận động hành lang ở Nghị viện châu Âu (EP).

Vốn là một nghị sĩ đại diện cho nước Áo tại EP từ giữa năm 2009, đến đầu tháng 3/2011, E. Strasser buộc phải từ chức do nhận hối lộ. Cụ thể phóng viên của tờ The Sunday Times (Anh) trong vai người vận động hành lang ở EP, đã bí mật ghi hình cảnh nghị sĩ Áo E. Strasser chấp thuận mức "bồi dưỡng" 100.000 euro mỗi năm, đổi lại E. Strasser sẽ tham gia biểu quyết hòng tác động lên các văn bản quy phạm pháp luật có lợi cho bên vận động.

Cùng bị ghi hình với E. Strasser trong vụ scandal này là 2 dân biểu EP khác, gồm nghị sĩ Adrian Severin cựu Ngoại trưởng Cộng hòa Romania và nghị sĩ Zoran Thaler cựu Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Slovenia. Theo luật Áo nếu bị buộc tội, cựu Bộ trưởng Nội vụ E. Strasser có thể lĩnh mức án tối đa là 10 năm tù giam

K.D. (theo Reuters)
.
.