Cựu Thủ tướng Hungary bị truất quyền bãi miễn

Thứ Năm, 29/09/2011, 17:30

Trong phiên họp toàn thể kéo dài đến nửa đêm ngày 13/9 vừa qua, Nghị viện Cộng hòa Hungary đã bỏ phiếu với kết quả 306 phiếu thuận và 52 phiếu chống, chuẩn y việc truất quyền bãi miễn trách nhiệm hình sự đối với nghị sĩ Ferenc Gyurcsány 50 tuổi (ảnh), thể theo đề nghị từ Viện Công tố Tối cao nhằm tạo điền kiện cho công tác điều tra.

F.Gyurcsány từng là người đứng đầu nội các Hungary trong nhiệm kỳ kéo dài 5 năm (từ 2004 đến 2009), bị tình nghi đã lạm dụng chức vụ tác động tới việc cấp đất mở sòng bài ở thành phố Sukoro, cách thủ đô Budapest 40km về phía tây. Dự án này sau đó đã bị chính phủ đương nhiệm của Thủ tướng Viktor Orbán thu hồi vì không hiệu quả, gây lãng phí tài sản công.

Việc truất quyền bãi miễn trách nhiệm hình sự sẽ dọn đường cho việc mở các phiên tòa liên quan, cho dù có được minh oan thì uy danh của vị thủ lĩnh đảng xã hội Hungary ít nhiều sẽ bị giảm sút trong các cuộc bầu cử cận kề.

Được biết, đây là trường hợp đầu tiên trong lịch sử Hungary một vị thủ tướng bị bãi miễn quyền bất khả xâm phạm ghi trong Hiến pháp

X.H. (theo MTI)
.
.