Cựu Tổng thống Gruzia trở thành Phó Thủ tướng Ukraine

Thứ Tư, 29/04/2020, 11:01
Vào ngày 24/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (bên trái ảnh) đã ký quyết định bổ nhiệm ông Mikheil Saakashvili (bên phải ảnh), cựu Tổng thống Gruzia giữ chức Phó thủ tướng phụ trách Cải cách kinh tế trong Chính phủ nước này, trở thành người nước ngoài đầu tiên là thành viên nội các trong lịch sử của Ukraine.

Khi hay tin được cử giữ chức vụ mới, cựu chính khách Gruzia thất sủng M. Saakashvili đã thổ lộ trên trang Facebook cá nhân: "Tôi đã chấp nhận đề nghị của Tổng thống V. Zelensky; đồng thời xúc tiến thực thi nhiệm vụ đầu tiên trên cương vị Phó thủ tướng, là tiến hành đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), giúp khôi phục nền kinh tế Ukraine đang sa sút trầm trọng; đồng thời tôi sẽ trình bày một chương trình hành động trước Quốc hội Ukraine".

Được biết, ông M. Saakashvili, 52 tuổi, từng giữ chức Tổng thống Gruzia trong 2 nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2004-2013. Sau đó ông rời Gruzia ra nước ngoài, do bị Chính phủ mới truy tố về tội biển thủ công quỹ và lạm quyền, cũng như tước quốc tịch Gruzia.

Kế đến từ ngày 30/5/2015, ông M. Saakashvili được Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bổ nhiệm làm Thống đốc vùng Odessa, đến đầu tháng 11/2016 ông xin từ chức vì bất lực trước tình trạng tham nhũng tràn lan".

T.Hồng (theo RIA Novosti)
.
.