Cựu người mẫu Daria Zhukova và dự án văn hoá mới nhất ở Moskva

Thứ Hai, 13/10/2008, 16:00
Cựu người mẫu 27 tuổi Daria Zhukova là bạn gái của tỉ phú Nga Roman Abramovich, người sở hữu Câu lạc bộ bóng đá Chelsea. Cô là con gái của một doanh nhân Nga giàu có, Daria Zhukova lên đường sang Mỹ cùng với mẹ từ lúc lên 10 tuổi khi cha mẹ đã ly dị và sau đó theo học ngành y ở California.

Người ta đồn rằng sau khi chuyển đến London, Zhukova đã gặp gỡ tỉ phú Abramovich lần đầu tiên trước khi trở về Moskva trong thời gian mới đây. Daria Zhukova là mẫu người giữ rất kín chuyện đời tư của mình và chỉ chấp thuận một vài cuộc phỏng vấn. Đêm 16/9, Zhukova đã tổ chức lễ khánh thành Trung tâm văn hóa hiện đại - dự án mới nhất của bà - ở Moskva. Nằm trong một garage xe buýt cũ, trung tâm được đánh giá là một gallery nghệ thuật hiện đại đẹp nhất và lớn nhất của thủ đô nước Nga.

Với không gian sàn 8.500m2 và chỉ có 18 cây cột chống trần, garage của thập niên 20 thế kỷ trước là kỳ công của khoa xây dựng công trình. Và bản thân những chiếc cầu thang xoắn cũng như mạng cửa sổ trần phức tạp đã là những tác phẩm nghệ thuật. Được xây dựng trong những năm 20 làm nơi đỗ cho đoàn xe buýt 104 Leyland được Liên Xô nhập khẩu từ nước Anh, công trình được thiết kế đặc biệt để cho đoàn xe có thể chạy vào, đỗ và rời garage mà không cần phải chạy lùi. Sau thời gian bị bỏ hoang, ngày nay garage đã được Daria Zhukova cho sửa sang lại để trở thành một trung tâm văn hóa độc đáo. Hàng trăm nhà báo và sinh viên nghệ thuật trên khắp thế giới đã đổ xô về nước Nga để thưởng lãm công trình văn hóa mới nhất của Moskva và dự tiệc chiêu đãi của Zhukova.

Garage văn hóa của Zhukova là dấu hiệu hữu hình của xu hướng sở hữu nghệ thuật thế giới của những người Nga giàu có. Trong thời gian khủng hoảng kinh tế, các nhà đấu giá ở London và New York đã tung ra bán nhiều tác phẩm nghệ thuật với cao kỷ lục cho bên mua là người Nga. Bản thân tỉ phú Nga Roman Abramovich cũng bỏ ra 60 triệu bảng Anh để sở hữu 2 tuyệt tác hội họa của Lucian Freud và Francis Bacon vào đầu năm nay.

Đối với Daria Zhukova, garage nghệ thuật hiện đại là cơ hội để cô củng cố tiếng tăm cá nhân và đây cũng là sự chứng minh niềm đam mê nghệ thuật của cô

Thục Miên (theo Independent)
.
.