Đài quan sát chuyển động cao nhất thế giới

Thứ Tư, 10/08/2016, 11:25
Đài quan sát mang tên "British Airways i360" cao 162m so với mặt đất, cùng khoang chứa khách tham quan vận hành giống như một chiếc thang máy lộ thiên.

Vào ngày 4-8 vừa qua, bà Lynda Hyde - Thị trưởng thành phố nghỉ mát Brighton ven bờ eo biển La Manche, thuộc địa hạt Sussex phía nam Vương quốc Anh đã cắt băng khánh thành đài quan sát mang tên "British Airways i360" cao 162m so với mặt đất, cùng khoang chứa khách tham quan vận hành giống như một chiếc thang máy lộ thiên, được đại diện Sách Kỷ lục Guinness có mặt tại chỗ chính thức ghi nhận, như là "Đài quan sát chuyển động cao nhất thế giới".

Công trình kỳ vĩ này do kiến trúc sư nổi tiếng người Anh David Marks, từng được giới kiến trúc sư Pháp tôn vinh bằng biệt danh "Gustave Eiffel của thế kỷ XXI" và vợ là Julia Barfield, Giám đốc Hãng kiến trúc Marks Barfield có trụ sở tại London (Anh) đồng thiết kế, cũng là cặp tác giả thiết kế Vòng quay Thiên niên kỷ "Con mắt London" - vòng quay quan sát cao nhất châu Âu. Sau 2 năm khởi công với tổng kinh phí là 46,2 triệu bảng Anh, tương đương 61 triệu USD đài quan sát "British Airways i360" đã hoàn tất với đường kính trụ là 4,05m.

Riêng khoang quan sát hình elip dẹt có đường kính 18m, trông giống chiếc bánh rán khổng lồ có thể chứa đến 200 người, di chuyển lên xuống quanh trụ chính với tốc độ 0,4m/giây, sau khoảng 7 phút sẽ đưa khách tham quan lên độ cao 138m theo nguyên lý "cáp treo dọc".

Trong những ngày đẹp trời du khách có thể quan sát khắp 4 phía xung quanh, với tầm nhìn xa gần 50km tới tận bờ biển nước Pháp.

K.Dung (theo AFP)
.
.