Đại văn hào Shakespeare là… Nữ hoàng Elizabeth I?

Thứ Tư, 13/08/2014, 14:35

Nhân đánh dấu 450 năm ngày sinh của Đại văn hào Anh William Shakespeare (1564-2014), một nhóm học giả người Anh do Giáo sư John Mitchell, nhà Shakespeare học hàng đầu thế giới vừa cho công bố một phát hiện gây kinh ngạc.

Nhóm các học giả uyên thâm này đưa ra giả thuyết: ẩn sau bút danh William Shakespeare chính là Nữ hoàng Elizabeth I (1533-1603), người trị vì vương triều Anh gần nửa thế kỷ từ năm 1558 cho tới lúc băng hà, trùng với thời kỳ lần lượt xuất hiện những kiệt tác bất hủ của W. Shakespeare.

Là nhà quân chủ cuối cùng của triều đại Tudor (do bà không lập gia đình nên không có người nối dõi), hồi nhỏ Nữ hoàng Elizabeth I đã nổi tiếng như một thần đồng. Lớn lên bà đọc thông viết thạo những ngoại ngữ y như W. Shakespeare từng rành rõi.

Nữ hoàng Elizabeth I đầy quyền uy buộc phải "ẩn mình" qua bút hiệu W. Shakespeare?

Điều đáng nói là dưới triều đại Tudor, giới soạn giả kịch nghệ và diễn viên được liệt vào dạng "công dân hạng 3", với những trò rẻ tiền mua vui cho công chúng. Do vậy đường đường chính chính là một nhà quân chủ quyền uy, Nữ hoàng Elizabeth I không thể hạ thấp thanh danh của mình qua việc xuất hiện tên tuổi dưới các vở hài kịch và bài thơ lãng mạn được, nên bà đã lấy bút danh W. Shakespeare, người từng gắn bó lâu năm với Nhà hát Globe giữa kinh thành London hoa lệ, cũng là tụ điểm nghệ thuật hiếm hoi được người đứng đầu Hoàng gia Anh đích thân bảo trợ.

"Chỉ những ai có trình độ thông thái tầm cỡ như Nữ hoàng Elizabeth I mới có thể viết được những kiệt tác văn chương, mà người đời biết đến qua các tác phẩm mang tên tác giả là William Shakespeare!", Giáo sư J. Mitchell quả quyết

Thu Hường (tổng hợp)
.
.