Dàn nhạc… khiếm thính

Thứ Tư, 22/04/2009, 14:10
"Ấn tượng mạnh mẽ nhất đối với khán giả là tại sao trẻ em bị khiếm thính lại có thể trình diễn âm nhạc, nhưng đây là những gì họ nhìn thấy, và chứng minh rằng có rất nhiều cách để thực hiện âm nhạc và âm thanh chỉ là một phần của tiến trình tạo ra âm nhạc". Đó là phát biểu của Ana Lucia Moreno, Giám đốc dàn nhạc White Hands Group ở Medellin, Colombia, khi nói về thành công của dàn nhạc khuyết tật này.

Những nhạc sĩ trình diễn trong dàn nhạc White Hands Group không chỉ tất cả là trẻ em, nhưng mỗi một em trong số này đều có khuyết tật về thính giác. Tuy nhiên, dàn nhạc này đã tạo được thành công rực rỡ tại Colombia, làm kinh ngạc khán giả với phần trình diễn mặc dù khả năng không thật sự nghe được âm nhạc mà họ đang trình diễn.

Có trụ sở tại thành phố Medellin của Colombia, dàn nhạc White Hands Group đã được thành lập 7 năm về trước như một phần của dự án giáo dục, nhưng ngày nay đã có được tiếng vang lẫy lừng.

Eldy Zuluaga, giáo viên hướng dẫn và là người phiên dịch ngôn ngữ cử chỉ cho ban nhạc này cho biết: "Khi bắt đầu làm việc với dàn nhạc, chúng tôi đã mời một nhà thơ khiếm thính, chuyên viết nhạc. Sau đó mỗi người trong số chúng tôi cố gắng giải thích cho các em nghĩa của từng bài hát. Chúng tôi không chỉ đơn thuần dịch lại những ca từ trong bài hát thành ngôn ngữ cử chỉ mà còn muốn miêu tả những cảm giác mà âm nhạc có thể đem lại cho người khác. Kết quả là các em cảm thụ được bản nhạc theo một cách khác với phần dịch của ca từ. Sau đó, chúng tôi tiếp tục giải thích những cái mà các em hiểu từ một bản nhạc và cách thể hiện chúng trên sàn diễn như thế nào".

Tất cả những nhạc phẩm trình diễn bởi dàn nhạc này đều được nhà thơ  khiếm thính Beatriz Rincon viết, người đã giúp dạy âm nhạc cho nhóm trẻ. Trong những năm qua, có khoảng 2.000 trẻ em khiếm thính đã tham dự vào dàn nhạc White Hands Group. Tuổi của các em từ 7 đến 18 tuổi.

Giám đốc dàn nhạc Ana Lucia Moreno cho biết rất nhiều em chưa bao giờ chơi một nhạc cụ nào trước khi tham gia dàn nhạc, nhưng với sự tập luyện kiên định, các em đã trở thành những nhạc công chuyên nghiệp

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.