Đàn ông – “Phái yếu mới”?

Thứ Tư, 06/07/2016, 14:45
Ở Italia vừa thành lập Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi cho nam giới khi ly dị (APTDUD). Khi ra tòa ly dị, đàn ông thường bị thiệt thòi nhiều nhất: phải chia tay với con cái, phải lìa xa ngôi nhà chung, cũng như là người phải thực hiện các nghĩa vụ đóng góp - cho dù nhiều khi nguyên nhân tan vỡ không phải là do họ.

Như vậy, đàn ông chính là người mất mát nhiều nhất cả về phương diện tình cảm lẫn vật chất, ai có trải qua mới thấu hiểu thực trạng của các đấng mày râu sau khi ly hôn. Cho dù luật pháp thừa nhận quyền của người cha, nhưng trong thực tế người mẹ có toàn quyền với con trẻ sau ly hôn.

Trong nhiều trường hợp, người mẹ còn cản trở những lần gặp gỡ cha con theo luật định (như mỗi tuần một lần chẳng hạn). Quyền được giáo dục con cái của người đàn ông hầu như không thể thực hiện được, nhất là khi người vợ cũ tái giá - với sự có mặt của người thứ 3. Người đàn ông mới này hiển nhiên là có nhiều thời gian gần gũi với con riêng của vợ, và ông bố ra rìa chẳng còn gì nữa cả ngoài ấn tượng cho rằng đấy là… kẻ tử tế.

Nhằm loại trừ những khúc mắc trên, vị đại diện APTDUD đưa ra 3 đề nghị với giới hữu trách: đầu tiên là thu xếp cho người chồng vừa ly hôn một nơi ở mới có đủ điều kiện đón con về chơi; kế đến là để cho con trẻ có nhiều thời gian chung sống với cha ruột của chúng hơn, khiến họ có thể tham gia trực tiếp vào quá trình dạy dỗ chúng; cuối cùng là nên chia sẻ nghĩa vụ về con cho người chồng sau. Tương tự như với một đạo luật được thông qua ở Italia hồi cuối thập niên 90 thế kỷ trước, rằng chỉ phụ nữ là có quyền phá thai mà không cần hỏi ý kiến của người bạn đời.

Thật bất công bởi người đàn ông thường phải xa lìa con đẻ khi ly hôn.

Dĩ nhiên theo quan niệm cố hữu là vậy, nhưng nam giới cũng phải có quyền trong việc đòi được duy trì nòi giống của mình chứ? Và thêm điều này - theo bản thông cáo khi thành lập của APTDUD: phụ nữ được nghỉ hưu 5 năm trước nam giới, trong khi tuổi thọ trung bình của họ hơn hẳn đàn ông tới 7 năm!

“Xem ra đã đến lúc phải gióng hồi chuông cảnh tỉnh nhằm bảo vệ quyền của “phái yếu mới” - đó là các đấng mày râu đáng thương!”, APTDUD kết luận trong bản thông cáo loan báo thành lập tổ chức của mình, được phân phát rộng rãi qua các tờ bướm đến mọi tầng lớp công chúng.

Hồng Trần (theo La Stampa)
.
.