Đảo rác khổng lồ ngoài khơi Thái Bình Dương

Thứ Tư, 12/10/2016, 17:34
Trong ảnh là vị trí đảo rác khổng lồ, tọa lạc ngoài khơi Thái Bình Dương ở khoảng giữa tiểu bang California và quần đảo Hawaii của nước Mỹ, do các nhà khoa học thuộc tổ chức The Ocean Cleanup chuyên về xử lý ô nhiễm đại dương, với trụ sở đặt tại thành phố Delft (Hà Lan) công bố qua một công trình nghiên cứu mới đây.

Theo đó lượng rác thải trôi dạt và tích tụ suốt nửa thế kỷ nay đã tạo nên một "hòn đảo nhân tạo", cứ sau mỗi thập niên diện tích bề mặt đảo lại "phình" ra gấp 10 lần. Kích thước của đảo rác nhân tạo hiện thời đã lên tới 4,5 triệu km2, gấp hơn 2,5 lần diện tích tiểu bang Alaska rộng lớn nhất Hoa Kỳ. Còn tổng khối lượng rác có thể lên tới gần 10 triệu tấn, trong đó 80% là đồ nhựa phế thải. 

Tại sao lại có hiện tượng "đảo nổi" bất thường này? Vẫn theo các nhà khoa học, thì do không bị phân hủy trên đất liền, rác ở dạng nhựa bị cuốn trôi theo dòng nước đổ ra biển. Các dòng hải lưu và xoáy nước đã khiến những vật thể khó chìm quy tụ lại thành từng khối trên mặt nước, rồi sóng biển dồn đẩy lâu ngày hình thành nên đảo rác.

Vì vị trí đảo rác nhân tạo thuộc vùng biển quốc tế nên chẳng quốc gia nào lưu tâm tới sự tồn tại của nó. Theo ước tính của các chuyên gia, tới giữa thế kỷ XXI sản lượng đồ nhựa sẽ tăng lên tới con số đáng sợ hơn 1.200 triệu tấn. 

"Một trong những cách tốt nhất nhằm loại trừ những quần thể ô nhiễm dạng đảo rác không xuất hiện thêm trong tương lai, là con người cần phải đoạn tuyệt với việc sử dụng các chất khó thiêu hủy, nhất là những sản phẩm làm từ chất dẻo", bản nghiên cứu của The Ocean Cleanup kết luận.

Q.Long (theo The Guardian)
.
.