Độc đáo gốm sứ Côte D’ Azur

Thứ Năm, 13/01/2005, 07:40
Sự thành công tột bậc của gốm sứ vùng Côte d'Azur là việc hòa hợp hình ảnh gốm sứ Trung Quốc với nền văn hóa địa phương, tạo nên những tuyệt tác mỹ thuật: cẩn nổi hoa, trái, động vật, những nét đan lát tinh xảo lên thành bình.

Từ thế kỷ XIX, vùng Côte d'Azur của Pháp đã bắt đầu nổi tiếng với ngành chế tác đồ gốm sứ. Năm 1860, việc mở mang đường sắt lưu thông đã giúp cho vùng này được tiếp cận với toàn châu Âu, tạo sự cất cánh cho ngành du lịch đầy tiềm năng.

Sự xuất hiện của các nghệ nhân đồ gốm Italia đã du nhập theo những ý tưởng mới. Nhu cầu trang trí nội thất đa sắc dẫn đến sự sáng tạo ra nhiều sản phẩm, với sự ra đời của 5 trung tâm sản xuất.

Nghệ thuật làm gốm sứ của vùng Côte d'Azur gồm các công đoạn nhào trộn các chất liệu, sàng sẩy, hòa với một số lượng nước, xong cho vào khuôn thạch cao thấm nước. Phần chất liệu dư thừa còn lại được đục bỏ. Khi co lại, khuôn sẽ tự động tách sản phẩm ra. Nó sẽ được mài bằng đá bọt, đánh bóng, gọt đường gờ nối, nung ở nhiệt độ 1.0500C. Sau khi nguội, nó sẽ được các nghệ nhân trang trí bằng tay hoặc phun sơn, rồi nhúng vào nước men để sản phẩm không bị thấm nước. Nó sẽ được nung lại một lần nữa ở 960oC để cố định lớp màng bên ngoài. Đây là giai đoạn quyết định chất lượng sản phẩm: Nó sẽ được sử dụng hay vứt bỏ.

Ngày nay, nghệ thuật gốm sứ vùng Côte d'Azur còn thu hút rất nhiều người “thợ không chuyên”, chủ yếu là đến xin tham quan và thử học nghề – vì họ đã xúc động và bị cuốn hút bởi những sản phẩm độc đáo này

Thúy Hân (Theo Art & Décoration)
.
.